Dòng sự kiện:
Fan tự tử khi Luhan công khai hẹn hò: Hệ lụy của văn hóa thần tượng
09/10/2017 08:30:28
Luhan đang vấp phải sự phản ứng của lượng fan lớn với nhiều độ tuổi khác nhau khi công khai hẹn hò Quan Hiểu Đồng. Thậm chí, một số người hâm mộ của anh còn tự tử vì quá đau buồn.

Luhan đứng thứ 2 trong số những nghệ sĩ Hoa ngữ có thu nhập cao nhất năm 2017 do trang Forbes Trung Quốc công bố. Con số 210 triệu NDT (718 tỷ đồng) và chỉ sau nữ diễn viên nổi tiếng Phạm Băng Băng chứng tỏ anh là sao nam 9X được yêu thích nhất hiện nay. Bởi thế, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo mới xảy ra tình trạng tắc nghẽn sau khi nam ca sĩ công khai hẹn hò nữ diễn viên trẻ Quan Hiểu Đồng.

Mối tình giữa sao nam đang nổi và diễn viên trẻ được xếp hàng tứ tiểu hoa đán mới đương nhiên khiến hầu hết người hâm mộ làng giải trí Hoa ngữ phải quan tâm. Top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo đều liên quan đến nam ca sĩ sinh năm 1990. Đặc biệt, thông báo anh có người yêu còn nhanh chóng thu hút hơn 1 triệu bình luận sau ít giờ đăng tải.

EXO: Bệ phóng nổi tiếng

Luhan sở hữu nét đẹp tươi sáng, đáng yêu mà công chúng hay ngợi khen là “mỹ nam đẹp hơn hoa”. Anh cũng có giọng hát tốt, ngọt ngào và tình cảm. Một nhân tố hài hòa cả thanh lẫn sắc như Luhan càng dễ dàng trở nên nổi tiếng khi có thêm sự lăng xê của một công ty giải trí hàng đầu, hiểu fan và chiều mọi thứ fan muốn như SM.

Nói SM chiều fan là bởi trong bối cảnh người hâm mộ thường yêu thích các cặp đôi cùng nhóm, đặc biệt là thần tượng nam, công ty này sẵn sàng lăng xê những đôi mà họ thấy tiềm năng, và Luhan – Sehun là ví dụ điển hình.

Khi Luhan ra mắt cùng nhóm nhạc EXO năm 2012, hình ảnh của anh liên tục được gắn liền với em út Sehun. Cả hai có nhiều bộ ảnh chung cùng hành động thân thiết khiến người hâm mộ thích thú, nhờ đó lượng fan của cặp đôi nói riêng và EXO nói chung tăng lên từng ngày.

Đặc biệt, việc SM xây dựng EXO theo mô hình song sinh, tức 2 nhóm nhỏ EXO-K và EXO-M hoạt động song song ở 2 thị trường Hàn Quốc – Trung Quốc cũng giúp nhóm nhạc gồm toàn thành viên điển trai này nhanh chóng nổi tiếng.

Thuộc nhóm nhỏ EXO-M, giọng ca sinh năm 1990 đảm nhận vai trò gương mặt đại diện kiêm hát chính. Nhờ thế, nam ca sĩ có nhiều cơ hội để thu hút fan bằng giọng hát lẫn vẻ ngoài điển trai của mình. Trong suốt quãng thời gian hoạt động cùng nhóm nhạc nhà SM, anh luôn nằm trong số thành viên đông fan nhất.

Luhan gây xôn xao khi công khai hẹn hò nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng.

Sao nam nổi tiếng có cát-xê khủng

Gặt hái đủ thành công và sự nổi tiếng nhờ bệ phóng EXO, Luhan quyết định rời nhóm thông qua đơn kiện công ty SM vào năm 2014. Sau nhiều phiên tòa và hòa giải, Luhan thua kiện.

Những bằng chứng để chứng minh việc anh bị SM bóc lột, phân biệt đối xử không đủ thuyết phục với tòa án tối cao. Và sau hành động mà nhiều cư dân mạng chỉ trích là “phản bội”, “ăn cháo đá bát”, “lợi dụng EXO”, Luhan phải trả giá bằng 30% doanh thu trích cho SM. Nam ca sĩ chịu sự quản lý của công ty cũ đến hết năm 2022.

Kể cả thế, rời EXO hẳn vẫn là một quyết định sáng suốt. Anh hiện là một trong những sao nam được yêu thích với cát-xê cao. Thu nhập từ chụp hình tạp chí, bán album, đặc biệt là đóng phim và hợp đồng quảng cáo của nam ca sĩ chắc chắn cao hơn nhiều so với những ca sĩ thần tượng như EXO.

Viết về Luhan, trang Forbes Trung Quốc từng nhận xét anh là thần tượng trẻ tuổi nổi tiếng nhanh nhất. Mỗi động thái của anh trên mạng xã hội đều dễ dàng thu hút hàng trăm nghìn lượt chia sẻ.

Thậm chí, những sản phẩm do anh làm đại diện thương hiệu cũng cháy hàng trong ngày đầu ra mắt. Trong bài viết, Forbes nhấn mạnh sự nổi tiếng của giọng ca sinh năm 1990 là vượt quá mức bình thường.

Luhan vấp phải sự phản đối của người hâm mộ khi công khai có bạn gái.

Hệ lụy văn hóa thần tượng

Cùng việc làm “dậy sóng” mạng xã hội, Luhan đang phải đối mặt với sự phản đối của người hâm mộ. Theo trang HKChannel, 4 cô gái đã tự tử sau khi hay tin thần tượng có bạn gái. Trong đó, 3 người nhảy lầu nhưng đã được cấp cứu.

Dù nổi tiếng nhưng thực tế Luhan xuất thân là ca sĩ thần tượng, và đến giờ, khi chuyển hướng đóng phim, nhưng diễn xuất còn hạn chế, chủ yếu nổi tiếng bằng ngoại hình, anh chưa thể vượt qua ranh giới.

Thần tượng phải hoàn hảo về yếu tố ngoại hình và biết cách chiều fan. Nhờ đó, Luhan cũng như các nhân tố trẻ khác phát triển từ mô hình này dễ dàng thu hút lượng fan lớn.

Tuy nhiên, văn hóa thần tượng cũng tồn tại mặt trái, đó là việc fan yêu thần tượng đến mức điên cuồng và muốn “làm chủ” cả đời sống riêng tư.

Thực tế, nhiều người hâm mộ hiện giờ không đủ tỉnh táo để phân biệt rạch ròi giữa phương diện mà họ tôn sùng với tổng thể người nghệ sĩ, bao gồm chuyện đời tư, tình cảm. Và việc fan tự tử sau khi Luhan công khai chuyện hẹn hò chính là mặt trái đáng sợ nhất trong văn hóa thần tượng.

Luhan thành công nhờ lượng fan lớn, nhưng cũng vì thế những sóng gió anh và bạn gái phải đối mặt trong thời gian tới sẽ không đơn giản. Trước đó, không riêng Hoa ngữ mà ở cả Hàn Quốc, rất nhiều cặp đôi thần tượng sau khi công khai hẹn hò đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người hâm mộ. Cuối cùng, trước áp lực dư luận, họ buộc phải chia tay như một cách giải thoát cho chính mình.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến