Dòng sự kiện:
Fed có thể tăng lãi suất
30/04/2023 06:03:57
Một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng cơ quan này có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tới.

Cuộc họp điều chỉnh lãi suất sắp tới của Fed sẽ được tổ chức vào ngày 2/5. Ảnh: Bloomberg.

Theo The Wall Street Journal, một vị lãnh đạo của Fed cho biết cơ quan này có thể tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới nhằm kiềm chế lạm phát.

“Lạm phát vẫn còn quá cao. Chúng tôi sẽ phải sử dụng các công cụ thực hiện chính sách tiền tệ để khôi phục sự ổn định về mặt giá cả”, ông John Williams, Chủ tịch Fed tại New York, cho biết.

Theo CME Group, các nhà đầu tư đều nhận định rằng trường hợp Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản có tỷ lệ thành hiện thực lên đến 80%. Hiện các quan chức của Fed vẫn giữ động thái im lặng trước cuộc họp sắp tới.

Trước đó, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào ngày 22/3. Quyết định này khiến mức lãi suất tăng từ 4,75% lên 5%. Cơ quan này đã cố gắng để làm chậm các hoạt động đầu tư, chi tiêu và tuyển dụng để kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, các quan chức của Fed đang tỏ ra không chắc chắn về triển vọng lãi suất trong bối cảnh hệ thống ngân hàng tại Mỹ đối mặt với nhiều biến động. Hiện xứ cờ hoa đã chứng kiến sự phá sản của 3 ngân hàng do người gửi đồng loạt rút tiền.

Ông Williams cho biết những căng thẳng trong hệ thống nhà băng đã lắng xuống. Dẫu vậy, vị này dự đoán các tiêu chuẩn cho vay đối với những hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ chặt chẽ hơn. Điều đó gián tiếp làm người dân Mỹ phải cắt giảm hoạt động chi tiêu.

Lãnh đạo Fed tại New York còn khẳng định thị trường lao động và tình hình lạm phát đều đang có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Đồng thời, ông cho rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức 3,5% trong năm nay.

Vào tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 5% so với một năm trước đó.

Ông Williams cho biết Fed đang phải cân bằng giữa việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh hoạt động kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến và giảm thiểu rủi ro đối với chương trình cho vay mới để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến