Dòng sự kiện:
Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất trong tháng 9
24/08/2018 07:04:14
Biên bản sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư gần như đã quyết định cho một đợt tăng lãi suất khác trong tháng 9 sắp tới, khi đưa ra nhận định nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ

Biên bản sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư gần như đã quyết định cho một đợt tăng lãi suất khác trong tháng 9 sắp tới, khi đưa ra nhận định nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ, dù vẫn tồn tại những lo ngại về sự leo thang trong các tranh chấp thương mại đang diễn ra có thể làm xấu đi viễn cảnh nền kinh tế.

Trụ sở Fed

Nhiều quan chức Fed cho biết, nếu các dữ liệu tiếp tục củng cố nhìn nhận nêu trên của họ, thì sẽ sớm thích hợp để có thể thực hiện một bước tiếp theo trong việc thoát khỏi chính sách nới lỏng. Các nhà quan sát coi đó là chỉ báo cho động thái tiếp theo của Fed trong cuộc họp chính sách sắp tới, dự kiến diễn ra vào cuối tháng Chín.

Hiện, tỷ lệ đặt cửa trên thị trường đang ủng hộ khả năng tăng lãi suất là 96% trong tháng 9 và 60% cho lần tiếp theo trong tháng 12.

Dẫu vậy, các quan chức cho biết vẫn có khả năng sẽ tạm dừng lộ trình nâng lãi suất nếu tranh chấp thương mại quốc tế tiếp tục leo thang. Các quan chức Fed đồng quan điểm rằng, cuộc chiến thương mại có thể sẽ gây ra rủi ro lớn cho nền kinh tế.

"Hầu hết các ý kiến bày tỏ quan điểm rằng, tranh chấp thương mại quốc tế leo thang là một nguy cơ có thể dẫn đến những hậu quả tiềm ẩn...", biên bản Fed cho biết.

Chính quyền của Tổng thống Trump vào sáng thứ Năm (theo giờ Mỹ) có thể sẽ nâng mức thuế áp lên trị giá 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, cùng lúc sẽ xem xét liệu có áp đặt mức thuế mới cho thêm 200 tỷ đô la khác hay không.

Sal Guatieri, chuyên gia kinh tế cấp cao của BMO Capital Markets, cho biết: “Có rất ít hoài nghi về lãi suất sẽ tăng lên sau cuộc họp của Fed vào ngày 26/9, mặc dù vậy tầm nhìn triển vọng của Fed cũng bỏ ngỏ khả năng không tăng do rủi ro chính sách thương mại".

Tại cuộc họp, các quan chức Fed cũng đồng ý rằng họ cần sớm loại bỏ lập trường tư tưởng chính sách của họ là "thích ứng", vì lãi suất đang tiến gần đến mức dung hòa.

Có sự bất đồng sâu sắc trong cách nhìn nhận về đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ, đa số nhìn nhận khác nhau về lợi suất giữa ngắn hạn và dài hạn. Đường cong này tiếp tục đi ngang. Một số chủ tịch Fed khu vực có dấu hiệu quan ngại chính sách có thể dẫn đến một đường cong lãi suất ngược, điều sẽ dự báo về sự suy thoái.

Nhưng các quan chức Fed khác lại cho rằng, lãi suất thấp trên toàn thế giới có thể làm cho đường cong lãi suất trái phiếu ít quan trọng hơn.

Scott Anderson, kinh tế gia trưởng của Bank of the West đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng, biên bản đã "bật đèn xanh" về việc tăng lãi suất trong tháng Chín và ông mong đợi một "cuộc tranh luận lớn cuối cùng về việc có tăng thêm một lần nữa trong năm nay hay không? Fed đang chia thành hai phe về việc đường cong lãi suất trái phiếu có phải là một tín hiệu thực sự?". Cuối cùng, Anderson cho biết ông vẫn dự báo tăng lãi suất trong tháng 12.

Trong khi đó, Seth Carpenter, Giám đốc kinh tế Mỹ tại UBS cho rằng, sự gián đoạn đối với nền kinh tế từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ nóng lên vào mùa Thu, buộc Fed phải tạm dừng vào tháng 12.

Biên bản cũng cho thấy Fed đã có một cuộc thảo luận dài về việc phải làm gì nếu họ buộc phải đẩy lãi suất xuống mức 0% trong cuộc suy thoái tiếp theo. Các quan chức cho biết, có một tỷ lệ "rủi ro có ý nghĩa" có thể trở lại số 0% trong thập kỷ tới.

Trong bối cảnh của cuộc Đại suy thoái, Fed bắt đầu mua trái phiếu và tài sản thế chấp liên quan để có được mức giá dài hạn giảm. Chính sách này đã gây tranh cãi và Fed thừa nhận rằng các chuyên gia vẫn không đồng ý về việc liệu nó có hiệu quả hay không.

Các nhà kinh tế cho biết Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể giải thích về vấn đề này trong bài phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Sáu tới đây.

Có rất ít phản ứng với những biên bản trên thị trường tài chính. Các quy định tài chính đã giảm bớt trong tháng vừa qua khi các nhà đầu tư nghĩ rằng Fed có thể không phải đẩy lãi suất vào vùng giới hạn.

Trong tháng vừa qua, lợi nhuận trên trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm 15 điểm cơ bản xuống 2,842%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 1,5% so với cùng kỳ.

 Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến