Dòng sự kiện:
Fed hạ lãi suất khẩn cấp giữa 'cơn bão' Covid-19
04/03/2020 10:07:54
Tối 3/3 theo giờ Việt Nam, Ủy ban hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất 0,5% xuống còn biên độ từ 1,0 - 1,25%. Đây là mức giảm lãi suất lớn nhất của Fed kể từ năm 2008.

Quyết định giảm lãi suất của Fed được đưa ra trước cả phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 17 - 18/3 cho thấy cơ quan này khẩn trương hành động để ngăn khả năng kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh Covid-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Đây là lần đầu tiên Fed hạ lãi suất khẩn cấp (khi chưa tới lịch họp chính thức) kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. 

"Các yếu tố nền tảng của kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh. Tuy nhiên, dịch bệnh đang ngày càng đe dọa đến hoạt động kinh tế. Trong bối cảnh các rủi ro này tồn tại, để duy trì ổn định giá và tối đa hóa việc làm cho người dân, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) hôm nay quyết định hạ lãi suất tham chiếu", Fed cho biết trong thông báo.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed)

Tuy nhiên, ngay sau khi Fed thông báo hạ lãi suất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra không hài lòng trong bài đăng trên Twitter.

"Fed đang hạ lãi suất nhưng cần tiếp tục nới lỏng hơn nữa và quan trọng là phải hành động tương xứng với các quốc gia/đối thủ của Mỹ. Chúng ta đang ở trên một sân chơi không bình đẳng. Không công bằng cho nước Mỹ. Đã đến lúc Fed phải thể hiện vai trò dẫn dắt. Nới lỏng tiền tệ và hạ lãi suất thêm đi!", ông Trump nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên vị Tổng thống Mỹ có động thái này, ông Trump đã nhiều lần tỏ ra không bằng lòng với những quyết định của Fed và cho rằng cơ quan này phải giảm mạnh lãi suất hơn nữa.

Ngay sau quyết định giảm lãi suất của FED, thị trường chứng khoán Mỹ đã có phản ứng tích cực. Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đã tăng hơn 1% từ mức thấp đầu phiên, ngay sau khi Fed công bố hạ lãi suất khẩn cấp.

Tuy nhiên, ngay sau đó, đà tăng của thị trường đã bị thu hẹp khi Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận có những giới hạn về khả năng hỗ trợ của chính sách. "Chúng tôi phải thừa nhận rằng việc cắt giảm lãi suất không giúp ngăn dịch bệnh bùng phát", Powell nói.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Fed tin rằng động thái này sẽ tạo lực đẩy cho nền kinh tế giảm bớt tác động từ dịch bệnh. Đến giữa phiên, cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ quay đầu giảm gần 1%, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm xác lập mức thấp kỷ lục mới.

Trước đó vài giờ, nhóm bộ trưởng tài chính các nước G7 cũng thông báo sẽ có các công cụ giúp kinh tế toàn cầu đối phó rủi ro. Dù vậy, họ không đưa ra các biện pháp cụ thể. 

Tin tức Fed hạ lãi suất cũng giúp giá vàng thế giới tăng vọt. Trong phiên Mỹ tối 3/3, giá tăng tới hơn 3% - mạnh nhất gần 4 năm, chốt phiên tại 1.640 USD một ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vẫn đang tiếp tục đi lên, hiện chạm 1.646 USD.

Trong một diễn biến khác, ngân hàng Goldman Sachs tin rằng, từ nay tới tháng 6, FED sẽ giảm lãi suất thêm hai lần nữa. Còn Eric Winograd - một chuyên gia kinh tế cấp cao tại AllianceBernstein cho rằng, cơ quan này sẽ hạ lãi suất thêm lần nữa ngay tại kỳ họp vào ngày 17 - 18/3. Trong khi đó, giới đầu tư phố Wall kỳ vọng từ nay đến cuối năm, mức lãi suất thậm chí có thể sẽ về 0%, dù rằng xác suất đó là khá nhỏ.

Trước các rủi ro ngày một tăng từ dịch Covid-19, giới đầu tư cho rằng, Ngân hàng Trung ương Australia có thể sẽ giảm lãi suất vào hôm nay, với động thái tương tự đến từ Canada trong tuần này. Trong khi đó, xác suất để Ngân hàng Trung ương châu Âu hạ lãi suất vào tuần tới được đưa ra là 50%. Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cũng cho biết sẽ có những biện pháp cần thiết để bình ổn thị trường tài chính.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến