Dòng sự kiện:
Fed nâng mạnh lãi suất, IMF hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ
25/06/2022 16:12:41
Trong đánh giá hàng năm về kinh tế Mỹ, IMF dự báo GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm 2022, thấp hơn so với mức 3,7% đưa ra vào hồi tháng Tư.

Trụ sở Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/6, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ do việc nâng lãi suất mạnh mới đây của Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không rơi vào suy thoái.

Trong đánh giá hằng năm về kinh tế Mỹ, IMF dự báo GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm 2022, thấp hơn so với mức 3,7% đưa ra vào hồi tháng Tư.

IMF cũng giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ từ mức 2,3% xuống còn 1,7% trong năm 2023, đồng thời cho rằng tốc độ tăng trưởng nước này sẽ chậm lại, chỉ ở mức 0,8% trong năm 2024.

Trước đó, tháng 10 năm ngoái, trước khi làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron lây lan trên toàn thế giới, thể chế tài chính này đã dự đoán tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đạt mức 5,2% trong năm nay.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhận định rất ít khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, song lưu ý triển vọng kinh tế nước này ghi nhận sự bất ổn ở mức cao.

Theo bà Georgieva, nền kinh tế Mỹ tiếp tục hồi phục sau đại dịch và các cú sốc lớn từ cuộc xung đột tại Ukraine cũng như việc Trung Quốc thực hiện lệnh phong tỏa để phòng chống dịch đang ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này.

Bà cảnh báo những cú sốc tiêu cực hơn nữa sẽ khiến kinh tế Mỹ khó khăn hơn.

Lạm phát tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua và mới đây Fed đã tăng lãi suất lên mức 1,75% như một biện pháp nhằm kìm hãm lạm phát tiếp tục tăng.

Bà Georgieva đánh giá nhiệm vụ đưa lãi suất về mức thấp và ổn định phụ thuộc vào Fed và việc cơ quan này muốn đưa lãi suất qua đêm tăng lên mức 3,5-4% là chính sách đúng đắn nhằm hạ đà tăng của lạm phát.

Theo người đứng đầu IMF, cách tiếp cận này sẽ tạo ra những điều kiện tài chính chặt chẽ giúp Mỹ nhanh chóng hạ nhiệt lạm phát.

Bà cũng nhấn mạnh IMF ủng hộ gói chi tiêu trị giá 1.900 tỷ USD mang tên "Build Back Better" của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy chương trình an sinh xã hội, bởi kế hoạch này sẽ giúp tái định hình kinh tế Mỹ bằng cách tăng cường vai trò của lực lượng lao động, giảm thiếu tình trạng chuỗi cung ứng tắc nghẽn và thúc đẩy đầu tư, sáng tạo.

Tổng Giám đốc IMF cũng ủng hộ kế hoạch Mỹ dỡ bỏ một số thuế nhập khẩu vốn được thực hiện trong 5 năm qua, trong đó có các thuế nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc, thuế sắt, thép, máy giặt và tấm pin Mặt Trời./.

Tác giả: Thanh Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến