Dòng sự kiện:
Fed sẽ giảm quy mô bảng cân đối kế toán vào tháng 5/2022
04/04/2022 06:46:45
Trong cuộc họp báo ngày 16/3, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng việc giảm bảng cân đối có thể được quyết định trong cuộc họp tới của FOMC.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) John Williams ngày 2/4 cho biết, Fed nên bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán sớm nhất là vào tháng 5/2022 sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong một bài phát biểu tại Đại học Princeton, ông John Williams, kiêm Chủ tịch Fed chi nhánh New York, cho rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ là cấp thiết khi đối mặt với những rủi ro “cấp tính” do lạm phát tăng vọt với rủi ro trầm trọng hơn, những rủi ro bởi cuộc khủng hoảng Ukraine, đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt nguồn lao động và cung ứng.

Trong những ngày đầu bùng phát COVID-19, Fed thực hiện chương trình mua trái phiếu và chứng khoán thế chấp để ổn định thị trường tài chính. Quá trình thực hiện này khiến bảng cân đối kế toán của Fed tăng gấp đôi quy mô, khi tăng vọt từ mức 4.100 tỷ USD trong tháng 2/2020 lên 8.900 tỷ USD.

Trong tháng trước, Fed ngừng việc mua trái phiếu và chứng khoán trên, qua đó đánh dấu bước đầu tiên cơ quan này quay trở lại các thông lệ bình thường.

Hiện nay, để cắt giảm bảng cân đối, Fed sẽ cơ bản cho phép những danh mục đầu tư giảm dần đều, không thay thế hoàn toàn những chứng khoán đến hạn.

Mới đây, Ủy ban chính sách của Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm, nâng lên trong khoảng 0,25-0,50%. Nhiều chuyên gia kinh tế coi quyết định giảm bảng cân đối của Fed như một động thái tiền tệ quan trọng như việc tăng lãi suất.

Trong cuộc họp báo ngày 16/3, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng việc giảm bảng cân đối có thể được quyết định trong cuộc họp tới của FOMC./.

Tác giả: Hà Chung

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến