Dòng sự kiện:
First Real bị 'bể kèo' như thế nào?
17/11/2018 06:19:10
Công ty Cổ phần Địa Ốc First Real phối hợp với Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoàng Tiên đã chính thức tổ chức mở bán dự án. Tuy nhiên, sau đó 2 bên không đạt được thỏa thuận chung.

Như chúng tôi đã đưa tin, do nhu cầu mua, đầu tư, đầu cơ bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam rất cao mà nhiều dự án đã làm ẩu, "cò" đất thực hiện nhiều chiêu trò thổi giá khiến thị trường loạn nhịp.

Đặc biệt là tình trạng bán đất khi chưa được định giá tiền sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền dẫn đến tình trạng chủ đầu tư và sàn giao dịch "bẻ kèo", trở mặt với nhau. Nhiều hệ lụy xảy ra, nhiều tranh chấp dai dẳng ảnh hưởng đến môi trường kinh tế chung. 

Tình trạng bán đất khi chưa có giá đất quy định, chưa hoàn thiện pháp lý... tiềm ẩn hệ lụy cho nền bất động sản

Theo các nhà nghiên cứu bất động sản, chính việc bán đất trên giấy, bán đất khi chưa có quy định về giá của cơ quan thẩm quyền đã xảy ra tình trạng chủ dự án bẻ kèo với các sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể, chủ đầu tư bán đất khi chưa có giá của cơ quan chức năng. Ví dụ như họ bán ra cho sàn giao dịch 4 triệu đồng/ 1 m2. Sàn giao dịch bán ra 8-10 triệu đồng/m2…Khi đến tay người sử dụng thực sự có thể lên đến 12-14 triệu đồng/m2. Tất nhiên những giao dịch là trên giấy vì đất thực sự chưa được cho phép bán. Sau khi bán sạch đất, thu tiền thì chủ đầu tư nhận giá đất của cơ quan chức năng ban hành, nhưng mức giá này cao quá, gần mức giá mà chủ đầu tư bán ra nên họ biết sẽ lỗ nặng. Từ đó, họ bẻ kèo sàn giao dịch. Người thiệt cuối cùng là người mua.

Mới đây, giới bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng xôn xao thông tin Công ty CP Địa Ốc FIRST REAL (FIRST REAL) bị Công ty TNHH Hoàng Tiên “bẻ kèo” liên quan đến thỏa thuận dân sự ở dự án phân khu 1 khu tái định cư phường Điện Ngọc - Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, năm 2017, First Real phối hợp với Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoàng Tiên đã chính thức tổ chức mở bán dự án này. Tuy nhiên, sau đó 2 bên không đạt được thỏa thuận chung.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh, Công ty cổ phần Địa ốc First Real (mã Ck: FIR) chính thức chào hàng 13 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khiến dư luận đặc biệt chú ý. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bị bẻo kèo dự án bạc tỷ này sẽ ảnh hưởng lớn đến tài chính và chứng khoán của FIRST REAL.

Một số cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cho rằng, vụ việc của FIRST REAL vượt quá tầm quản lý của họ. FIRST REAL có thể khởi kiện ra tòa án dân sự.

Nguồn tin của PV từ UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đây là sự việc tranh chấp dân sự nhưng ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản địa phương. Sau khi vụ việc xảy ra, FIRST REAL đã có nhiều động thái gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đề nghị ngăn chặn hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty TNHH Hoàng Tiên đối với các khu đất dự án.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam cho chúng tôi biết rằng, họ đã nhận được đơn “kêu cứu” của FIRST REAL liên quan đến vụ việc này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, việc giải quyết vụ việc này vượt ngoài khả năng của đơn vị.

Một nguồn tin của chúng tôi từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, FIRST REAL có thể khởi kiện vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng. Nhưng nếu khởi kiện FIRST REAL phải đóng phí tương đương 50% tổng tiền dự án lên đến hàng tỷ đồng. Nên nếu khởi kiện đây sẽ là một khó khăn mà FIRST REAL sẽ vấp phải. 

Ông Vũ Đình Cương, Trưởng phòng Marketing FIRST REAL xác nhận có những vướng mắc hợp đồng dân sự giữa công ty với Công ty TNHH Hoàng Tiên.

Cũng theo vị này, sự việc xôn xao cũng khiến một số khách hàng của FIRST REAL lo lắng, hỏi thăm.

Theo đề nghị của vị này, chúng tôi đã gửi thư đề nghị cung cấp thông tin cho báo chí để làm rõ vấn đề một cách khách quan. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi gửi thư, ông Cương cho biết, hiện công ty ông đang thông báo nghỉ nhân dịp sự kiện thành lập 16-20/11. “Chúng tôi sẽ có thông tin phù hợp về những nội dung phù hợp đến quý báo sau kỳ nghỉ sớm nhất”, trích email phản hồi của ông Cương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Nhâm Thân

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến