Dòng sự kiện:
FLC Faros họp bất thường sau án hủy niêm yết
27/08/2022 10:22:25
Sau khi nhận quyết định hủy niêm yết bắt buộc từ HoSE, FLC Faros đã có thông báo triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022.

Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) vừa có công bố thông tin về việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022. Trong đó, phiên họp bất thường của doanh nghiệp này sẽ diễn ra vào sáng 15/9 tại trụ sở chính Tòa nhà Bamboo Airways, số 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại phiên họp này, FLC Faros sẽ là trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm và bầu bổ sung các thành viên trong HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài ra, FLC Faros cũng sẽ trình cổ đông phê duyệt việc lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022.

Với HĐQT, các cổ đông FLC Faros sẽ bỏ phiếu thông qua việc miễn nhiệm bà Hương Trần Kiều Dung kể từ ngày 8/4, do cá nhân này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam dẫn tới không còn đủ điều kiện giữ chức thành viên HĐQT. Thay vào đó, các cổ đông sẽ bầu bổ sung hai thành viên mới theo đề xuất của HĐQT.

Với Ban kiểm soát, vừa qua ông Doãn Việt Hoàng và Nguyễn Trọng Huyên đã có đơn xin thôi giữ chức thành viên Ban kiểm soát FLC Faros với lý do cá nhân. Do đó, các cổ đông doanh nghiệp sẽ thông qua việc miễn nhiệm hai thành viên này và bầu bổ sung hai nhân sự mới. Danh sách ứng viên cũng sẽ được HĐQT công ty đề xuất.


Phiên họp bất thường của FLC Faros sẽ được tổ chức tại tòa nhà Bamboo Airways (Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 15/9 tới. Ảnh: Đức Anh.

Thông báo triệu tập phiên họp bất thường kể trên của FLC Faros được đưa ra ngay sau khi công ty này nhận án hủy niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Theo đó, HoSE đã quyết định hủy niêm yết bắt buộc toàn bộ hơn 567,58 triệu cổ phiếu ROS từ ngày 5/9.

Lý do được HoSE đưa ra cho quyết định này là FLC Faros đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và cần thiết phải hủy niêm yết để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Đến trước thời điểm bị hủy niêm yết, HoSE cho biết FLC Faros vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên 2021, báo cáo tài chính quý I và II. Đồng thời, công ty này còn chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, chưa có đủ số lượng thành viên HĐQT tối thiểu, chưa có Người đại diện theo pháp luật.

Trước đó, cổ phiếu ROS của FLC Faros đã bị đình chỉ giao dịch từ ngày 12/8.

Liên quan tới FLC Faros, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định ông Quyết và đồng phạm đã nâng khống vốn FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần, trong giai đoạn 2014-2016. Số cổ phần này sau khi được niêm yết trên sàn chứng khoán và bán đã thu về hơn 6.400 tỷ đồng và được ông Quyết rút ra tiền mặt để chiếm đoạt.


Ngay sau báo cáo tài chính bán niên 2016 được kiểm toán bởi ASC, FLC Faros đã đổi sang công ty kiểm toán CPA Hà Nội vào cuối năm này. Nguồn: BCTC DN.

Trên báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2016 của FLC Faros, Công ty TNHH Kiểm toán ASC cũng có nhấn mạnh về những giao dịch tăng vốn bất thường này.

Cụ thể, ASC nhấn mạnh “đến ngày 30/6/2016, tổng số tiền FLC Faros ủy thác đầu tư cho các cá nhân là 1.417,2 tỷ đồng, ủy thác đầu tư cho các tổ chức là 2.149,2 tỷ đồng. Trong kỳ, tổng số tiền lãi phải thu từ các hợp đồng ủy thác này được hạch toán trên toàn khoản doanh thu tài chính với số tiền 92,9 tỷ.

Trong khi đó, tại đợt tăng vốn điều lệ quý I/2016 do 3 cổ đông góp vốn với số tiền 462,5 tỷ đồng, tương ứng với mỗi lệnh chuyển tiền đến có một lệnh chuyển tiền đi liên tục 18 lần, các lệnh chuyển tiền đến và đi cho các bên nhận ủy thác được thực hiện trong cùng ngày 8/1/2016”.

Điều này đồng nghĩa với việc FLC Faros đã nhận vốn góp theo từng giao dịch và ngay sau giao dịch chuyển tiền đến là một giao dịch chuyển đi. Với 18 vòng chuyển tiền, thực tế 3 cổ đông của FLC Faros chỉ cần hơn 25 tỷ đồng để hoàn tất đợt tăng vốn hàng trăm tỷ đồng.

Trong những đợt tăng vốn trước đó, đơn vị kiểm toán của FLC Faros là Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) và các giao dịch tương tự không được nhắc tới. Ngay sau báo cáo tài chính bán niên 2016 do ASC kiểm toán, FLC Faros đã đổi đơn vị kiểm toán về CPA Hà Nội và cuối năm này.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến