Dòng sự kiện:
Foxconn đầu tư 300 triệu USD xây dựng nhà máy tại Việt Nam
20/08/2022 19:54:10
Nhà cung cấp Foxconn của Apple đã ký kết Biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD với Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) để đẩy mạnh sản xuất tại Bắc Giang.

Nhà máy mới của Foxconn dự kiến xây dựng trên một khu đất rộng 50,5 ha tại khu công nghiệp Quang Châu ở tỉnh Bắc Giang, sẽ tạo ra 30.000 việc làm lao động tại địa phương. Vào tháng 4 năm ngoái, Foxconn từng công bố dự kiến đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam, kỳ vọng mang lại doanh thu 10 tỷ USD trong ít năm tới.

Là một trong những Tập đoàn quy mô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin, máy tính và là "nhà lắp ráp iphone của Apple", Foxconn bắt đầu các dự án đầu tư tại Việt Nam vào năm 2007 với các nhà xưởng đầu tiên trong các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và Bắc Giang. Hiện nay, đây là doanh nghiệp FDI đầu tư lớn nhất tại KCN Quang Châu. Hiện tổng diện tích đất thuê đã lên tới 69,82 ha; tổng vốn đầu tư đăng ký của Foxconn tại đây đạt 773 triệu USD.

Việc Foxconn có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam cũng trùng khớp với thông tin mà Nikkei Asia đưa ra mới đây về việc Apple đang đàm phán để đưa các sản phẩm đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay Macbook lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

Foxconn dự kiến xây dựng trên một khu đất rộng 50,5 ha tại khu công nghiệp Quang Châu ở tỉnh Bắc Giang

Trước đây Apple đã quyết định chuyển một số hoạt động sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc và chuyển sang Việt Nam sau những biện pháp zero Covid nghiêm ngặt tại Thượng Hải dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong nhiều tháng, theo nguồn tin của Nikkei Asia.

Apple đã yêu cầu Foxconn chuyển hoạt động sản xuất iPad và MacBook Pro từ Trung Quốc sang Việt Nam vào năm 2020. Theo báo cáo trước đó của Nikkei từ tháng 01/2021 cho thấy Apple đã có kế hoạch chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam vào giữa năm 2021, nhưng do sự bùng phát của Covid-19 vào năm 2021 đã làm trì hoãn kế hoạch đó.

iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ hai của Apple được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á, sau tai nghe AirPods. Động thái này không chỉ cho thấy nỗ lực không ngừng của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng mà còn cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam đối với gã khổng lồ công nghệ này.

Tổng doanh thu 3 đơn vị thành viên của Foxconn tại Việt Nam bao gồm Funing Precision Component (Bắc Ninh), Fuhong Precision Component (Bắc Giang) và New Wing Interconnect đã không ngừng tăng trưởng 2 con số từ năm 2016 đến 2020. Riêng năm 2020, tổng doanh thu nhóm này đạt 114.375 tỷ đồng – tăng 43% so với năm trước khi doanh thu của cả 3 đơn vị đều tăng mạnh.

Ông Trác Hiến Hồng, Tổng giám đốc Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải tại Việt Nam, đại diện nhà đầu tư Foxconn Singapore PTE Ltd cho biết, tính đến cuối năm 2020, tổng vốn đầu tư tại Việt Nam của Foxconn là 1,5 tỷ USD, số lượng cán bộ, công nhân viên hơn 53.000 người.

Tác giả: Mai Anh (Theo Reuters, Nikkei Asia)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến