Dòng sự kiện:
FTSE Russell đánh tụt 3 tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi của Việt Nam
30/03/2019 17:01:14
Trong 4 tiêu chí mà FTSE Russell đánh giá, Việt Nam chỉ cải thiện được một tiêu chí về thị trường phái sinh, trong khi có tới 3 tiêu chí liên quan đến giao dịch, ngoại hối, lưu ký bị đánh hạ bậc.

Vào rạng sáng nay (30/3), FTSE Russell đã công bố bản cập nhật nâng hạng thị trường chứng khoán các quốc gia. Theo đó, Việt Nam vẫn được giữ trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 nhưng đã có nhiều tiêu chí bị đánh giá tiêu cực hơn so với đợt rà soát trước đó vào tháng 9/2019.

Những đánh giá của FTSE Russell với thị trường Việt Nam được đưa ra như sau:

+ Tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếm: Cập nhật từ "Đạt" sang "N/A" do thông lệ thị trường trong việc tiến hành kiểm tra trước giao dịch.

+ Lưu ký - Quản lý tài khoản tách biệt có sẵn cho nhà đầu tư quốc tế: Hạ bậc từ "Đạt" xuống "Hạn chế".

+ Giao dịch ngoại hối: Hạ bậc từ "Hạn chế" xuống "Không đạt".

+ Thị trường phái sinh: Từ "Không đạt" được nâng lên "Hạn chế".

Như vậy trong 4 tiêu chí mà FTSE Russell đánh giá, Việt Nam chỉ cải thiện được một tiêu chí về thị trường phái sinh, trong khi có tới 3 tiêu chí liên quan đến giao dịch, ngoại hối, lưu ký bị đánh hạ bậc.

FTSE Russell sẽ tiếp tục tham vấn với các cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Việt Nam để cải thiện các tiêu chí, nhằm phát triển thị trường vốn.

Trong một báo cáo được đưa ra vào năm 2018, CTCK BSC đã đánh giá Việt Nam cần 1-2 năm cải thiện để chính thức nâng hạng.

"Thị trường nâng hạng sẽ có những tác động khá mạnh đến TTCK ở một số điểm như: Là động lực để cơ quan quản lý tiếp tục cải cách, nâng cấp thị trường. Thứ hai, ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư và ảnh hưởng ngắn hạn hoạt động mua đón đầu cơ cấu danh mục của các ETF mua theo chỉ số", BSC cho biết tại báo cáo.

Chung quan điểm, CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng cho rằng kể cả khi đã thỏa mãn 9 trên 9 điều kiện tiên quyết thì Việt Nam vẫn sẽ phải nằm trong dánh sách theo dõi ít nhất 1 năm. Tức là, nếu có những cải thiện để hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, nhanh nhất Việt Nam sẽ được công bố thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 vào kỳ báo cáo thường niên tháng 9/2019.

Ngoài Việt Nam, thị trường Argentina và Romania cũng được vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi loại 2. Trong khi đó, thị trường Tanzania được vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường cận biên.

Theo Trí thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến