Dòng sự kiện:
G7 có thể tái phân bổ 100 tỷ USD từ IMF giúp chống Covid-19
12/06/2021 16:38:30
Mỹ và các nước G7 đang xem xét tái phân bổ 100 tỷ USD từ các quỹ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm giúp các nước chống chọi với đại dịch Covid-19.

Vấn đề này sẽ được đem ra thảo luận khi các lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển gồm Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Italia bàn bạc cách thức giúp thế giới phục hồi khỏi đại dịch trong 3 ngày họp ở Cornwall, Anh (11-13/6).

Ảnh: Business Standard

"Mỹ và các đối tác G7 của chúng tôi đang tích cực xem xét một nỗ lực toàn cầu nhằm nhân rộng tác động của việc phân bổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) được đề xuất tới các quốc gia cần nhất", Reuters dẫn thông cáo của văn phòng Tổng thống Joe Biden.

"Với quy mô tiềm năng lên tới 100 tỷ USD, nỗ lực được đề xuất sẽ hỗ trợ hơn nữa các nhu cầu về y tế, trong đó có tiêm chủng", thông cáo cho biết thêm.

SDR là các tài sản dự trữ của IMF và có thể đổi sang USD, Euro, Bảng Anh, Yên Nhật và Nhân dân tệ của Trung Quốc. Các thành viên IMF có thể cho nước khác vay hoặc tặng các khoản dự trữ SDR để sử dụng.

"Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực quay vòng SDR để hỗ trợ hơn nữa các nhu cầu về y tế", thông cáo của Mỹ khẳng định.

Reuters cho biết, IMF chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hôm 9/6, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva phát biểu tại một sự kiện rằng bà hy vọng các thống đốc của Quỹ sẽ chấp thuận mức tăng 650 tỷ USD trong các SDR vào giữa tháng 8.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 11/6, kêu gọi các nước G7 đồng ý tái phân bổ 100 tỷ USD trong các SDR cho các quốc gia châu Phi.

Hồi tháng 4, các lãnh đạo tài chính thế giới đã nhất trí ban hành các SDR mới và gia hạn đóng băng thanh toán nợ để giúp các nước đang phát triển đối phó với đại dịch Covid-19, mặc dù chỉ có 34 tỷ USD trong tổng số 650 tỷ USD dự trữ mới sẽ được phân bổ cho châu Phi, vì SDR được phát hành theo quy mô nắm giữ của từng thành viên trong IMF.

Tác giả: Thanh Thảo

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến