Dòng sự kiện:
G7 sẵn sàng tạm hoãn việc thanh toán nợ cho các nước nghèo
15/04/2020 09:40:34
G7 tuyên bố sẽ ủng hộ việc tạm thời ngưng thanh toán nợ cho những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, song chỉ khi các chính phủ của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng chấp thuận.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước thuộc Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tái khẳng định sự phối hợp chặt chẽ trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và làm giảm bớt những tác động của dịch bệnh.

Trong tuyên bố chung được Bộ Tài chính Mỹ công bố sau cuộc họp trực tuyến, các quan chức nêu rõ: "Quy mô của cuộc khủng hoảng y tế này đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với nền kinh tế toàn cầu. Các bộ trưởng và thống đốc tái khẳng định cam kết sẽ làm mọi cách để khôi phục tăng trưởng kinh tế và bảo vệ việc làm, doanh nghiệp cũng như sự đàn hồi của hệ thống tài chính".

G7 sẵn sàng tạm hoãn việc thanh toán nợ cho các nước nghèo. (Ảnh minh hoạ)

G7 cũng tuyên bố sẽ ủng hộ việc tạm thời ngưng thanh toán nợ cho những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, song chỉ khi các chính phủ của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng chấp thuận.

Trong tuyên bố, G7 nhấn mạnh những nước nghèo đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất trong việc ứng phó với dịch Covid-19, do đó các thành viên của G7 sẵn sàng tạm hoãn việc thanh toán nợ, nếu như có sự đồng ý của toàn bộ các chủ nợ chính thức trong G20 và như đã nhất trí với Câu lạc bộ Paris.

Trước đó, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) Axel van Trotsenburg cho hay đa số thành viên thuộc nhóm G20 và G7 sẵn sàng ủng hộ lời kêu gọi hoãn các khoản nợ của các quốc gia nghèo nhất để những nước này tập trung chống dịch Covid-19.

Các quan chức tài chính thuộc hai nhóm nền kinh tế trên sẽ tiến hành thảo luận về vấn đề này vào ngày 17/4. Dù chưa rõ chi tiết, dự kiến G20 sẽ đồng ý để các nước nghèo hoãn nợ ít nhất là hết năm nay, theo Reuters.

Bên cạnh đó, WB và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) bắt đầu phân bổ khoản viện trợ khẩn cấp cho các nước đang gặp khó khăn trong việc phòng chống Covid-19 và kinh tế bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. IMF đã thông qua danh sách 25 nước đầu tiên sẽ nhận khoản hỗ trợ ài chính, tổng cộng khoảng 215 triệu USD trong 6 tháng tới. Còn WB cũng thông qua 2,1 tỷ USD ứng phó khẩn cấp cho 32 nước để đối phó dịch.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến