Dòng sự kiện:
Gần 1 triệu người được hưởng lợi khi giảm điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí
19/11/2023 09:21:24
Giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, thêm tầng trợ cấp trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi giúp gần 1 triệu người được hưởng lợi.

Giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất giảm 5 tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội so với hiện hành.

Theo đó, dự thảo quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Quy định này thể chế hóa chủ trương Nghị quyết 28, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu Trung ương giao đến năm 2030 khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Bên cạnh đề xuất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, một điểm mới nữa trong dự thảo Luật phải kể đến bổ sung tầng hưởng trợ cấp hàng tháng do Quỹ BHXH chi trả.

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất giảm 5 tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội so với hiện hành (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Theo đó, dự thảo Luật bổ sung quy định người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu (chưa đủ 15 năm đóng) và cũng chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (chưa đủ 75 tuổi) thì được lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng cho thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng BHXH của người lao động; đồng thời trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng thì được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định này giúp tăng thêm đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng mà ngân sách nhà nước không phát sinh tăng nhiều.

Người lao động có thời gian đóng BHXH bắt buộc 5 năm, nếu không hưởng BHXH một lần thì có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng (với mức thấp nhất bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội) ngay từ khi đủ tuổi nghỉ hưu thay vì phải chờ đến 75 tuổi.

Dự kiến, tổng số người được hưởng quyền lợi từ chính sách này tăng lên trên 800.000 người do giảm tuổi và khoảng 300.000 người do liên kết tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng BHXH cơ bản (BHXH bắt buộc và tự nguyện).

Lộ trình giảm dần tuổi hưởng trợ cấp hưu trí

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Điện Biên) đồng tình với quy định bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng theo định hướng tại Nghị quyết số 28.

Theo đại biểu, quy định này để tiến dần tới mục tiêu mọi công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách đảm bảo nhằm đạt được mục tiêu mở rộng diện bao phủ, để không ai phải ở lại phía sau.

Nhiều ý kiến nhất trí với đề xuất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, dự thảo Luật lần này đã có những quy định mang tính đột phá, bám sát Nghị quyết 28 của Trung ương. Trong đó, Luật đưa vào nội dung trợ cấp hưu trí xã hội, giảm độ tuổi hưởng trợ cấp từ 80 tuổi xuống 75 tuổi.

Tuy nhiên, đại biểu Thạch Phước Bình cho biết, nên chăng có lộ trình để đưa tuổi hưởng trợ cấp hưu trí từ 75 tuổi và giảm dần hơn nữa.

Thẩm tra dự thảo Luật, Ủy ban Xã hội cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ về điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định có liên quan, bảo đảm việc quy định điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội không gây ra xung đột chính sách, đồng thời bảo đảm nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách.

Về chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, Ủy ban Xã hội đề nghị làm rõ việc phân định chỉ chi trả từ phần đóng góp cho người tham gia đến trước thời điểm đạt 75 tuổi hay trong thời gian này thì sẽ vừa được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội lại được hưởng thêm phần đóng góp do họ đã tích lũy?

Tác giả: Hoa Lê

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến