Dòng sự kiện:
Gần 2 ha rừng ‘bốc hơi’ dù nằm cạnh trạm kiểm lâm
08/04/2019 12:54:39
Sau vụ rừng gỗ mun quý hiếm nằm trong vùng lõi Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bị đốn hạ, mới đây gần 2 ha rừng tại vùng đệm VQG tiếp tục bị chặt phá hết sức nghiêm trọng.

Ngày 8/4, thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa phát hiện một vụ phá rừng xảy ra tại vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Cụ thể, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng trạm Kiểm lâm Tróoc, thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch phát hiện gần 2 ha rừng thuộc vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng bị chặt hạ. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý.

Khu vực rừng bị chặt phá

Được biết khu vực rừng bị chặt phá thuộc quản lý của UBND xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch. Điều đáng nói, khu vực rừng bị đốn hạ chỉ cách Trạm Kiểm lâm Chà Nòi (thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng –PV) khoảng gần 1km, nhưng sự việc chỉ được phát hiện sau khi rừng đã bị đốn hạ tan hoang.

Những thân cây lớn bị đốn hạ bằng rìu

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch cho biết, sau khi lực lượng kiểm lâm địa bàn phát hiện vụ phá rừng, đã tổ chức kiểm đếm số cây bị chặt hạ. Khu vực rừng bị tàn phá chức năng là rừng tự nhiên, nhưng lại nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng của UBND tỉnh sau đợt rà soát mới đây.

"Khu vực trên thuộc sự quản lý của UBND xã Xuân Trạch, tạm gọi là chủ rừng và giao cho các hộ dân quản lý. Nếu mà giao cho các hộ dân để chuyển đổi thành rừng sản xuất thì phải có cơ quan có thẩm quyết xem xét, xử lý. Sau khi đơn vị tiến hành kiểm tra thì phát hiện 2 hộ dân chặt phá rừng, đơn vị đã yêu cầu viết bản kiểm điểm và làm biên bản lấy lời khai của các đối tượng này. Hiện nay đơn vị đã hoàn tất hồ sơ để mời đoàn liên nghành về tiến hành kiểm tra, có hướng xử lý thích hợp”, ông Tân nói.

Sự việc xảy ra ngay sát Trạm Kiểm lâm Chà Nòi (VQG Phong Nha - Kẻ Bàng)

Liên quan đến việc rừng nằm cách trạm Kiểm lâm Chà Nòi chỉ gần 1km nhưng lại bị phát hiện quá muộn, ông Tân cho rằng khu vực trên do Hạt quản lý, còn Trạm Kiểm lâm Chà Nòi thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng là đơn vị không quản lý khu vực rừng bị phá nói trên. Tuy nhiên, giữa 2 đơn vị đã có quy chế phối hợp quản lý và bảo vệ rừng, nếu Trạm Kiểm lâm Chà Nòi phát hiện có vi phạm thì nên thông tin cho đơn vị để có hướng xử lý kịp thời.

“Ngay sau khi phát hiện sự việc, đoàn công tác của Trạm Tróoc cũng đã có buổi làm việc với Trạm Kiểm lâm Chà Nòi về vấn đề trên thì đơn vị này cho rằng không phát hiện được sự việc vì người dân dùng rìu chặt cây nên không nghe tiếng máy cưa", ông Tân cho biết thêm.

Việc diện tích rừng lớn gần trạm kiểm lâm bị phá ngang nhiên khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có sự tiếp tay hay không, và liệu có sự chồng chéo giữa các đơn vị trong trong công tác tuần tra và bảo vệ rừng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo!

 Tuấn Đình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến