Dòng sự kiện:
Gần 2 tháng áp dụng rút tiền bằng CCCD gắn chip, người dùng phản ứng thế nào?
26/06/2022 09:47:37
Đã hơn 1 tháng kể từ khi Bộ Công an phối hợp với các ngân hàng triển khai dịch vụ dùng thẻ CCCD gắn chip để nộp/rút tiền tại một số cây ATM.

Theo khảo sát của chúng tôi, người dùng có những cảm nhận và ý kiến rất khác nhau sau khi trải nghiệm dịch vụ này.

Những ý kiến đa chiều

Thường xuyên giao dịch tại ngân hàng, sau nhiều lần trải nghiệm rút tiền tại cây ATM bằng thẻ CCCD, anh Lộc (Hà Nội) vẫn chưa hết bất ngờ vì sự tiện lợi khi sử dụng dịch vụ mới này. "Lúc trước thì tôi phải mang rất nhiều loại thẻ trong ví để thực hiện giao dịch rút tiền tại ngân hàng, thì bây giờ ra đường mình chỉ cần mang 1 chiếc thẻ CCCD duy nhất" – anh Lộc chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Lộc cũng đánh giá phương thức này có thể hạn chế tối đa rủi ro. Nếu lúc trước chẳng may làm mất thẻ ngân hàng, kẻ gian có thể lần ra số mã pin để rút tiền trục lợi; thì nay việc dùng CCCD gắn chip tích hợp cả thẻ ngân hàng nếu có làm mất thì rủi ro bị kẻ gian trục lợi cũng sẽ thấp hơn. Người nhặt được CCCD sẽ không thể biết chủ nhân của nó có tài khoản ở ngân hàng nào, cũng không thể giả mạo được khuôn mặt hay vân tay.

Khảo sát thêm nhiều người dùng khác, chúng tôi đều nhận thấy đa phần người dùng đều thấy dịch vụ này tiện lợi hơn trước. Chị Thu Hiền cho biết, CCCD thì ai cũng luôn mang theo bên mình nên từ khi tích hợp, gắn chip thì tôi thấy tiện lợi hơn vì có thể rút tiền bất cứ lúc nào. Trong khi đó, anh Quốc Thắng cũng thể hiện sự tin tưởng của mình khi cho rằng với phương thức này tính bảo mật cao, còn có thêm thao tác xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay nên khách hàng có thể thấy yên tâm và an toàn hơn.

Tính bảo mật cao được thể hiện thông qua cơ chế thay vì chỉ sử dụng duy nhất mật khẩu để xác nhận thông tin bằng thẻ ngân hàng, thì ngay sau khi khách hàng quét thẻ bằng căn cước công dân tại ATM hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên thẻ CCCD gắn chip. Tiếp đó việc xác định thông tin chính chủ thông qua đối chiếu dữ liệu sinh trắc của khách hàng bằng việc quét khuôn mặt hoặc vân tay, sẽ hạn chế tối đa nguy cơ giả mạo có thể xảy ra.

Anh Phong cho biết hiện anh đang có tới 4 chiếc thẻ ngân hàng. Việc mở nhiều thẻ ATM tại các ngân hàng đôi khi gây phiền phức với anh Phong bởi phải nhớ nhiều mật khẩu dễ nhầm lẫn. Do vậy, từ khi thẻ CCCD có thêm dịch vụ xác thực vân tay và khuôn mặt anh Phong không chỉ yên tâm hơn trong các giao dịch mà còn cảm thấy tiện hơn vì không cần phải nhớ mật khẩu, cũng không cần dùng quá nhiều thẻ nữa.

Tuy vậy, cũng có những ý kiến thể hiện những quan điểm khác. Một người dùng có tài khoản là Bình An chia sẻ ý kiến trong phần bình luận trên 1 trang mạng xã hội rằng: "Tôi nghĩ trước giờ mỗi dịch vụ đều có giấy tờ riêng nó dễ hơn, chứ gộp vào 1 cái thẻ CCCD lỡ mất thì khổ trăm bề."

Một tài khoản khác có nick name là Hong Thoa cũng để lại bình luận trong chính chủ đề đó rằng: "Công nghệ bây giờ đúng là hiện đại, chỉ cần 2 phút với một vài thao tác đơn giản là tôi có thể nộp tiền viện phí cho mẹ bằng CCCD. Nhưng hình thức này chỉ hợp với các bạn trẻ, những người già mà muốn nhờ con cháu đi rút tiền hộ cũng khó khăn vì chỉ có chủ sở hữu của CCCD mới thực hiện được các thao tác tại ATM."

Tiện nhưng cần phổ biến hơn

"Thẻ ngân hàng có thể rút ở bất cứ cây ATM nào, còn CCCD sẽ bị hạn chế hơn. CCCD có thể rút tiền tại các cây ATM mà khách hàng có tài khoản ở ngân hàng của ATM đó, và CCCD cũng không thể dùng cho máy POS để thanh toán tại cửa hàng. Mặc dù tính tiện lợi và bảo mật đều rất tốt nhưng tôi hy vọng hình thức này sẽ có thêm nhiều tính năng hơn."

Đó là chia sẻ của anh Bùi Công Tuấn sau 1 tháng trải nghiệm dịch vụ rút tiền bằng CCCD. Hình thức này đúng là chưa phổ biến bởi hiện tại việc sử dụng CCCD gắn chip cho những giao dịch ngân hàng đang vẫn đang ở khâu thử nghiệm.

Một số ý kiến khác thì lại cho rằng cần có khung pháp lý và những quy định bắt buộc ngân hàng cho các đơn vị chấp nhận phải thực hiện đầy đủ các bước xác thực sinh trắc học như bằng khuôn mặt hay vân tay để đảm bảo an toàn khi giao dịch, đồng thời cũng cần quy định trách nhiệm của các bên liên quan khi xảy ra việc để lộ thông tin hay những hành vi giả mạo khác.

Hiện nay các ngân hàng đang tích cực triển khai lắp đặt những cây ATM có hỗ trợ tính năng nộp/rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip. Dự kiến trong tương lai hình thức này sẽ trở nên phổ biến hơn trong xu hướng 1 thẻ dùng cho các loại dịch vụ.

Tuy nhiên, để cho hình thức này được sử dụng rộng rãi thì sẽ không phải chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, việc lắp đặt các máy ATM thay thế cho hệ thống cũ cũng tốn kém không ít chi phí. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nhận định: "Mọi tiện ích cho người dân sử dụng là rất tốt. Tuy nhiên vấn đề là tiện ích có làm tăng chi phí của người dân hay không? Ai bỏ tiền để đầu tư thiết bị đầu cuối của các cây ATM. Nếu không tăng chi phí thì khuyến khích, còn nếu tăng chi phí thì cân nhắc cho phù hợp".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng hình thức này cần thêm nhiều tiện ích sử dụng cho người dân, như được thanh toán tại các máy POS, hay có thể rút tiền được ở bất cứ cây ATM của bất kỳ ngân hàng nào…

Tác giả: Thảo Linh

Theo: Tổ Quốc
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến