Dòng sự kiện:
Gần nửa triệu tài khoản chứng khoán được mở mới mỗi tháng
14/07/2022 08:09:23
Trong 2 tháng gần nhất, thị trường chứng khoán đều ghi nhận gần nửa triệu tài khoản được mở mới mỗi tháng, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn tụt dốc.

Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có cập nhật thông tin liên quan số lượng tài khoản giao dịch nhà đầu tư chứng khoán mở mới tháng 6.

Theo đó, trong tháng gần nhất, thị trường tiếp tục ghi nhận thêm 466.483 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới, trong đó, 99,9% là tài khoản do nhà đầu tư cá nhân trong nước đứng tên, tương đương 466.071 tài khoản.

Đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới một tháng đạt trên 400.000 tài khoản. Trong tháng 5 trước đó, thị trường chứng khoán trong nước cũng ghi nhận thêm 476.711 tài khoản giao dịch chứng khoán mới.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, thị trường đã ghi nhận thêm 145 tài khoản giao dịch chứng khoán do nhà đầu tư tổ chức trong nước mở mới và 267 tài khoản do nhà đầu tư nước ngoài mở (gồm cả cá nhân và tổ chức).

Như vậy, tính đến cuối tháng 6, tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường Việt Nam đã vượt mốc 6,161 triệu đơn vị, trong đó số tài khoản do cá nhân trong nước đứng tên cũng là trên 6,105 triệu đơn vị.

Tính trong nửa đầu năm nay, thị trường chứng khoán trong nước đã đón nhận thêm hơn 1,8 triệu tài khoản giao dịch mới, cao gấp 3 lần so với mức tăng cùng kỳ năm 2021 và vượt qua con số kỷ lục 1,5 triệu tài khoản được mở mới trong cả năm trước đó.

Nếu tính riêng lượng tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới trong 6 tháng đầu năm nay, số này cũng chiếm 1/3 tổng số tài khoản chứng khoán được mở trong suốt 22 năm thị trường hoạt động.

Đáng chú ý, số lượng tài khoản mới gia nhập thị trường liên tục tăng mạnh gần đây lại trùng với thời điểm chứng khoán trong nước đang có biến động mạnh nhất nhiều năm.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán lớn nhất thị trường trong nước (VN-Index) đã giảm hơn 23% và toàn thị trường ghi nhận tới 75% số cổ phiếu giảm điểm giai đoạn này.

Đáng chú ý, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc các nhóm ngành quan trọng như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép… đều có mức giảm lớn hơn VN-Index giai đoạn này.

Bên cạnh đó, bất chấp số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh, thanh khoản thị trường chứng khoán lại liên tục tụt dốc. Trong đó, thanh khoản toàn thị trường cổ phiếu hiện đã giảm về mức tương đương tháng 12/2020.

Cụ thể, trên sàn HoSE, thanh khoản giao dịch chứng khoán bình quân tháng 6 chỉ vào khoảng 13.071 tỷ đồng/phiên, giảm 14% so với tháng 5 và thấp hơn 60% so với cao điểm tháng 11/2021.

Xét trên biểu đồ bình quân tháng, thanh khoản bình quân sàn HoSE đã giảm liên tục kể từ tháng 3 đến nay. Thậm chí, trong nửa đầu tháng 7, thanh khoản bình quân trên sàn này chỉ còn khoảng 9.824 tỷ đồng/phiên.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận trên sàn HNX khi thanh khoản bình quân tháng 6 chỉ đạt 1.550 tỷ/phiên, giảm 10% so với tháng 5 liền trước và thấp hơn 65% so với tháng 11/2021.

Từ đầu tháng 7 đến nay, thanh khoản bình quân sàn này chỉ dao động trong khoảng 1.038 tỷ/phiên, mức thấp tương đương giai đoạn cuối năm 2020.

 Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến