Dòng sự kiện:
Gạo Trung An bị xử phạt, UBCKNN chỉ ra loạt sai phạm
04/10/2023 10:30:35
Bên cạnh việc xử phạt Gạo Trung An, UBCKNN cũng xử phạt Tổng Giám đốc công ty do thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được chấp thuận.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã công bố thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính với loạt sai phạm tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR).

Thứ nhất, do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định của pháp luật, Trung An bị phạt 92,5 triệu đồng. Theo đó, Trung An đã không công bố thông tin về Biên bản kiểm phiếu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, 2022; thông tin về việc về việc vay, cho vay với giá trị từ 10% trở lên trên tổng tài sản tại BCTC hợp nhất năm gần nhất được kiểm toán hoặc BCTC hợp nhất bán niên gần nhất được soát xét;...

Thứ hai, do công bố thông tin sai lệch, Trung An phải chịu phạt số tiền 175 triệu đồng. Cụ thể, tại báo cáo thường niên năm 2020, 2021, 2022, Trung An công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của công ty và của HNX ghi nhận ông Phạm Thái Bình không nắm giữ chức vụ tại các tổ chức khác. Tuy nhiên tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021, 2022 ghi nhận ông Phạm Thái Bình nắm giữ chức vụ tại các công ty con và công ty liên kết.

Tại báo cáo thường niên năm 2022 của Trung An ghi nhận bà Nguyễn Lê Bảo Trang, Thành viên HĐQT không nắm giữ chức vụ tại các tổ chức khác. Tuy nhiên theo thông tin tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, bà Nguyễn Lê Bảo Trang là Giám đốc và Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ.

Công ty cung cấp phiếu biểu quyết của 32 cổ đông, trong đó có 31 phiếu hợp lệ, tương ứng 31,4 triệu cổ phần, tuy nhiên tại biên bản kiểm phiếu và biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 ghi nhận số cổ phiếu tham gia biểu quyết là 31,5 triệu cổ phần.

Với vi phạm này, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc huỷ bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin.

Diễn biến thị giá cổ phiếu TAR (Ảnh: TradingView).

Thứ ba, Trung An bị phạt hành chính 125 triệu đồng do không đảm bảo thành viên ban kiểm soát đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện và không thuộc các trường hợp pháp luật quy định.

Thứ tư, theo BCTC kiểm toán năm 2020, 2022, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021, 2022, công ty có các giao dịch với các bên liên quan là CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An Kiên Giang - công ty con do ông Phạm Thái Bình là Chủ tịch HĐQT và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ do bà Nguyễn Lê Bảo Trang là thành viên HĐQT độc lập của Trung An và là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ).

Trong đó, có một số giao dịch không được nêu trong báo cáo tình hình quản trị công ty, một số giao dịch không được thuyết minh tại BCTC kiểm toán; Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022 không liệt kê Nghị quyết HĐQT số 02/2022.

Với công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật như trên, doanh nghiệp ngành gạo này bị phạt tiền 65 triệu đồng.

Thứ năm, UBCKNN phạt Trung An 30 triệu đồng với hai vi phạm lỗi vi phạm không xây dựng, trình ĐHĐCĐ thông qua quy chế hoạt động của hội đồng quản trị, ban kiểm soát và không quy định tại quy chế nội bộ về quản trị công ty việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để cổ đông có thể tham dự và phát biểu ý kiến tại cuộc họp ĐHĐCĐ thông qua họp trực tuyến, bỏ phiếu điện tử hoặc hình thức điện tử khác.

Như vậy, tổng số tiền mà Trung An bị phạt hành chính với loạt sai phạm trên là 487,5 triệu đồng.

Đáng chú ý, ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc của Trung An cũng bị UBCKNN xử phạt do thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT chấp thuận. Với sai phạm trên, UBCKNN phạt ông Bình 92,5 triệu đồng.

Theo BCTC kiểm toán năm 2020, 2022, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021, 2022, Trung An có các giao dịch với các bên liên quan là Nông nghiệp công nghệ cao Trung An Kiên Giang và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ, tuy nhiên các giao dịch này đều chưa được HĐQT chấp thuận.

Tác giả: Nguyễn Phương Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến