Dòng sự kiện:
Gắp thành công đồng xu trong thực quản bé gái 9 tuổi
26/07/2017 14:48:37
Các bác sĩ Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa soi gắp thành công một đồng xu ra khỏi thực quản của bé gái 9 tuổi.

Sáng ngày 25/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Quỳnh Nga (9 tuổi), trú tại xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhập viện trong tình trạng khó thở, nuốt nghẹn và nuốt đau.

Theo mẹ cháu Nga, trước khi nhập viện, cháu có ngậm một đồng xu trong miệng. Trong lúc đang chơi đùa với bạn bè, cháu không may nuốt vào. Phát hiện sự việc, gia đình liền đưa cháu đến Bệnh viện Thị xã Kỳ Anh cấp cứu, do ở đây không có dụng cụ soi gắp nên các bác sỹ chuyển cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị tiếp.

Vị trí đồng xu trong thực quản bệnh nhân

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm và cho chụp XQ vùng cổ, các bác sĩ phát hiện một dị vật cản quang mạnh, hình đồng xu nằm ở vùng cổ bệnh nhân, cháu Nga được chuyển lên ngay Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành soi gắp dị vật.

Tại đây, Bác sỹ Lê Bá Sang, Khoa Tai Mũi Họng, người trực tiếp soi cho cháu Nga cho biết, dị vật nằm ở đốt thứ 6 và khi lấy ra là một đồng xu với đường kính 23mm.

Sau khi lấy đồng xu trong thực quản, sức khỏe cháu Nga đã ổn định

Hiện, sức khỏe cháu sau một ngày tiến hành soi gắp đã ổn định, ăn uống tốt và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng. Không ngậm các đồ vật trong miệng. Không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Không nên vừa uống rượu vừa nhắm đồ ăn có lẫn xương. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện dị vật, cần đến ngay chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng xảy ra.

Thắng Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến