Dòng sự kiện:
Gemadept bị Cục thuế Tp.HCM phạt và truy thu 3,5 tỷ đồng
20/09/2023 07:12:00
Sau khi tiến hành thanh tra tài chính Gemadept cho thời kỳ 2017 - 2021, Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh đã đưa ra quyết định truy thu về phạt hành chính về thuế.

Công ty Cổ phần Gemadept vừa công bố thông tin nhận được Quyết định của Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của Chính phủ.

Cụ thể, Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh tra tài chính doanh nghiệp trong giai đoạn 2017 -2021.

Qua đó, tiến hành truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp 1,5 tỷ đồng, tiền chậm nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 674 tỷ đồng và phạt vi phạm hành chính 1,3 tỷ đồng đối với Gemadept. Như vậy, tổng số tiền mà công ty phải nộp cho Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh là 3,5 tỷ đồng.

Năm 2023 có lẽ là một năm không vui với doanh nghiệp khi ngay thời điểm tháng 3 đầu năm, công ty cũng đã bị xử phạt hành chính theo Quyết định số 146 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, số tiền bị phạt là 125 triệu đồng do công ty không bảo đảm số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập. 

Sau đó, công ty cũng đã lên tiếng phân trần rằng bản thân hoạt động trong ngành khai thác cảng – logistics, có những đặc thù riêng nên đòi hỏi thành viên HĐQT độc lập bên cạnh việc có đạo đức tốt, phải đạt chất lượng, có sự am hiểu, có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong ngành để mang lại lợi ích cho cổ đông. 

Ứng viên đạt các yêu cầu trên rất hạn chế, gây khó cho việc tìm kiếm và lựa chọn để ĐHĐCĐ bầu chọn đủ số lượng thành viên HĐQT độc lập theo quy định.

Gemadept cho biết công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm các ứng viên phù hợp tại ĐHĐCĐ gần nhất cho nhiệm kỳ 2023 – 2028 để đảm bảo số lượng thành viên HĐQT độc lập theo quy định của pháp luật.

Gemadept bị Cục thuế Tp.HCM phạt và truy thu 3,5 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, Gemadept dự kiến sẽ chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt cho cổ đông vào ngày 29/9/2023 tới đây. Tỉ lệ thực hiện là 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ được nhận 2.000 đồng. Với tổng cộng gần 306 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Gemadept sẽ phải chi 612 tỷ đồng trả cổ tức đợt này cho cổ đông.

Trong cơ cấu cổ đông của Gemadept hiện nay, Công ty TNHH SSJ Consulting Việt Nam là cổ đông lớn với gần 29,7 triệu cổ phiếu đang sở hữu, tương ứng 9,71% vốn. Ước tính công ty này sẽ thu về hơn 59 tỷ đồng từ đợt trả cổ tức này.

 Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến