Dòng sự kiện:
Ghi nhận nhiều trẻ ở TP HCM tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 từ trước
29/10/2021 17:10:49
Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, một số điểm tiêm chủng khi tiến hành kiểm tra thông tin đã ghi nhận nhiều trẻ được tiêm vắc-xin Covid-19 từ trước.

Sáng 29/10, theo thông tin cập nhật từ Sở Y tế TP HCM, sau 2 ngày tiến hành tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em tại 21 quận, huyện và TP Đức, địa phương đã tiêm cho hơn 81.600 học sinh. Trong đó, có 77.400 trẻ trong độ tuổi 16-17 tuổi và hơn 4.200 trẻ 12-15 tuổi.

Ông Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết, sáng nay quận bắt đầu tiêm vắc-xin cho học sinh khối 12 tại 3 điểm tiêm gồm trường Đại học Công nghiệp TP HCM (phường 4), trường mầm non Anh Đào (phường 17) và trường tiểu học An Hội (phường 8). Dự kiến khi hết ngày, có tổng cộng khoảng 5.700 trẻ ở địa phương được tiêm.

Gò Vấp cũng là địa phương cuối cùng triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em tại TP HCM, khởi đầu là nhóm 16-17 tuổi. Loại vắc-xin được tiêm của hãng Pfizer.

Mới đây, Sở Y tế TP HCM phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị chức năng, họp rút kinh nghiệm về công tác tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, trong hai ngày tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em vừa qua, có nhiều học sinh hoãn tiêm do đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng. Một trẻ chống chỉ định tiêm và phải chuyển từ điểm tiêm ở trường học sang bệnh viện.

Dù không ghi nhận tai biến nặng sau tiêm chủng, vẫn còn một số điểm cần phải khắc phục khi tổ chức. Ví dụ như một số điểm tiêm bố trí nhiều đối tượng cùng tiêm tại một điểm, không tổ chức phân luồng một chiều... Một số điểm tiêm bố trí khu cách ly tạm thời ở sâu bên trong điểm tiêm không hợp lý.

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh khối 12 tại TP HCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Theo bà Nga, việc tiêm ngừa cho trẻ em và người lớn khác nhau hoàn toàn về chỉ định vắc-xin và tiêm chủng, nếu không đảm bảo sẽ gây nhầm lẫn, không an toàn, thậm chí có thể xảy ra việc một người được tiêm nhầm 2 mũi.

Ngoài ra, có tình trạng khi lấy thông tin tiêm chủng, một số nơi phát hiện trẻ đã được tiêm chủng vắc-xin Covid-19 từ trước.

Thông tin của phóng viên ở một điểm tiêm tại quận 1, theo danh sách dự kiến có 326 học sinh, nhưng thực tế chỉ có 260 em được tiêm. Ngoài 29 em từng mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng phải hoãn tiêm, số còn lại đã được tiêm vắc-xin đủ 2 mũi.

Để phát hiện trẻ đã được tiêm chủng vắc-xin Covid-19 từ trước, HCDC yêu cầu nhân viên y tế cần khai thác kỹ tiền sử tiêm chủng. Nếu trẻ đã tiêm rồi cần ghi nhận để có chỉ định phù hợp, đảm bảo an toàn cho trẻ và hiệu quả vắc-xin. Lãnh đạo HCDC nhấn mạnh, chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em được tổ chức khi vẫn đang chống dịch nên cần đảm bảo an toàn.

"Không để nơi tiêm chủng trở thành nơi lây nhiễm Covid-19" - bà Lê Hồng Nga nói.

Tác giả: Hoàng Lê

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến