Dòng sự kiện:
Giá Bitcoin xuyên thủng ngưỡng quan trọng
23/06/2023 10:32:18
Giá Bitcoin vừa vọt lên mức cao nhất hơn 2 tháng. Việc BlackRock nhảy vào cuộc chơi đã xóa đi lo ngại về các rắc rối pháp lý với đồng tiền điện tử này.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, Bitcoin đã được giao dịch trên ngưỡng 30.000 USD/BTC trong phần lớn một ngày qua. Tính đến 22h30, giá của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới điều chỉnh nhẹ xuống 29.740 USD/BTC, nhưng vẫn ở vùng cao nhất hơn 2 tháng.

"Thế giới tiền mã hóa vẫn còn sống. Giá Bitcoin đã tăng mạnh sau khi các gã khổng lồ tài chính cho thấy sự cam kết với loại tài sản này", ông Craig Erlam - chuyên gia tài chính cấp cao có trụ sở ở London - nhận định với Tri thức Trực tuyến.

"Đà tăng trưởng bắt đầu từ việc BlackRock - quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới - nộp đơn đăng ký ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) Bitcoin giao ngay. Và bây giờ, tất cả đang làm theo", ông nhận định.

"Ai còn cần phải chờ đợi quy định trở nên rõ ràng hơn, nếu BlackRock đã vào cuộc", ông Erlam nhận xét. Trên thực tế, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phản đối việc mở một quỹ ETF giao ngay với Bitcoin. Nhưng nỗ lực của BlackRock mang theo sức nặng của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

"Các nhà đầu tư phán đoán rằng BlackRock đã biết trước được điều gì đó", ông Erlam nhận xét. Tuy nhiên, vị chuyên gia chỉ ra rằng để giá Bitcoin neo trên ngưỡng 30.000 USD/BTC trong thời gian dài hơn, giới đầu tư cần tín hiệu tích cực từ phía SEC.

Bitcoin được giao dịch trên ngưỡng 30.000 USD/BTC. Ảnh: CoinMarketCap.

"Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu của các nhà đầu tư tổ chức. Thông báo của BlackRock về quỹ ETF Bitcoin giao ngay, cùng với sự ra đời của sàn EDX Markets, đã thúc đẩy giá Bitcoin. Giới đầu tư hy vọng rằng những tổ chức lâu năm sẽ tạo chiều sâu cho thị trường tiền mã hóa", Bloomberg dẫn lời của ông Hayden Hughes - đồng sáng lập nền tảng giao dịch xã hội Alpha Impact.

Thị trường tiền mã hóa khởi sắc nhờ sự xuất hiện của sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số EDX Markets - được rót vốn bởi Citadel Securities, Fidelity Digital Assets và Charles Schwab Corp.

Quỹ ETF Bitcoin giao ngay của WisdomTree từng bị từ chối, nhưng công ty này đang tìm kiếm một cơ hội khác. Trong khi đó, BlackRock đã nộp hồ sơ từ ngày 15/6.

Dù vậy, các thị trường tiền mã hóa vẫn không miễn nhiễm với những sức ép kinh tế vĩ mô. Mới đây, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã bất ngờ tăng lãi suất điều hành 0,5 điểm phần trăm. Trước đó, đa phần nhà đầu tư tin rằng cơ quan này chỉ nâng 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6.

BoE buộc phải tăng tốc độ nâng lãi suất sau báo cáo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) mới nhất. Theo báo cáo được Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố, trong tháng 5, lạm phát ở Anh cao hơn dự kiến với CPI tăng 8,7% so với một năm trước đó. Các chuyên gia kinh tế được Reuters khảo sát tin rằng con số này chỉ 8,4%.

Để giá Bitcoin neo trên ngưỡng 30.000 USD/BTC trong thời gian dài hơn, giới đầu tư cần tín hiệu tích cực từ phía SEC

Chuyên gia tài chính Craig Erlam

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng báo hiệu sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm.

Một tuần sau cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - Chủ tịch Jerome Powell chỉ ra việc giữ nguyên lãi suất chỉ là quãng thời gian tạm nghỉ ngắn ngủi, chứ không phải dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã dừng tăng lãi suất.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã khẳng định việc tiếp tục nâng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm là "rất có khả năng".

Dù đã tăng trở lại, giá Bitcoin vẫn giảm mạnh so với mức kỷ lục gần 69.000 USD/BTC hồi cuối năm 2021. Năm ngoái, gần 1.500 tỷ USD đã bốc hơi khỏi thị trường tiền mã hóa sau các đợt tăng lãi suất dồn dập của Fed.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến