Dòng sự kiện:
Gia cảnh khó khăn của nam sinh lao mình xuống sông cứu người đuối nước
25/06/2019 05:27:13
Sau những giờ lên lớp, em Trần Văn Nam (thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) - người hùng vừa cứu người đuối nước trên sông Son còn phải gánh trên vai nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Phát hiện người đuối nước trên sông Son, em Trần Văn Nam, thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã dũng cảm lao xuống lặn tìm cứu được cậu bé lúc này đã chìm sát đáy sông. Với hành động dũng cảm cứu người đuối nước, UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đã tổ chức tuyên dương và tặng giấy khen cho em Trần Văn Nam.

Trước đó, vào chiều 19/6, bé Nguyễn Thái Hòa, trú cùng thôn Cù Lạc 1, cùng  anh trai ra bờ sông Son chơi và học bơi. Trong lúc cùng anh tập bơi, thì Hòa bất ngờ bị nước kéo ra chỗ sâu rồi chìm hẳn. Lúc này, Nam đi phụ hồ mới về, nghe tiếng kêu cứu nên lao xuống sông cứu được bé Hòa trước ánh mắt cảm phục của mọi người.

Nam được tặng giấy khen vì dũng cảm cứu người đuối nước trên sông Son

Được biết, Nam sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mẹ hiện đau yếu không thể lao động nặng, nên ngoài việc học em phải xin đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau khi biết hoàn cảnh gia đình Nam, rất nhiều người đã chia sẻ và bày tỏ sự cảm phục đối với em. Một số người còn gửi tiền hỗ trợ, giúp em mua xe đạp để tới trường.

Hiện em Nam vừa học xong lớp 10 Trường THPT Nguyễn Trãi, sắp lên lớp 11. Nam kể nhà ở sát bờ sông Son nên em biết bơi từ nhỏ. Trong căn nhà cũ kĩ chưa được tô, sơn màu, “người hùng sông Son” Nam kể về cuộc sống khó khăn của gia đình mình.

Nam kể, hai năm trước, tai nạn ập đến bất ngờ với bố Nam và để lại nhiều di chứng đến mãi hôm nay. Mẹ và Nam trở thành những lao động chính để nuôi cả sáu thành viên trong gia đình.

Cùng tuổi, kì nghỉ hè của bạn bè đồng tuổi Nam là ăn học, vui chơi, nhưng với cậu bé này, đó là thời gian để em lao động, vừa kiếm tiền mua sách vở, phụ mẹ nuôi em, vừa giảm gánh nặng kinh tế cho cả gia đình. Nghỉ hè, Nam đi phụ hồ cùng những chú trong làng với những công việc vất vả mà đáng ra tuổi như Nam chưa phải làm nó. 150.000 là số tiền em kiếm được mỗi ngày, em mang về cho mẹ trang trải hàng ngày”.

Người hùng sông Son có cuộc sống khó khăn, sớm phải bươn chải kiếm sống

Bà Nguyễn Thị Khuyên mẹ của Nam chia sẻ với chúng tôi: “Thấy mẹ mò cua bắt ốc không lo đủ bữa cho cả nhà, nghỉ hè là Nam xin đi phụ hồ liền. Thấy con làm vất vả, tôi lại yếu, tôi thương nó lắm mà không biết tìm cách nào”.

Có thời gian gia đình kiệt quệ hoàn toàn về kinh tế, Nam đã từng có ý định rời ghế nhà trường để ba người em của mình được ăn học, nhưng với niềm đam mê học hỏi, sự động viên từ cô thầy, bạn bè, Nam vẫn bám lớp thường xuyên trên chiếc xa đạp cũ. Nam luôn nổ lực rèn luyện, 10 năm liền, em luôn đạt học lực khá, và luôn ghi mình trong danh sách chăm ngoan, tham gia tích cực nhiều hoạt động của lớp, trường. Ngoan ngoãn, lễ phép, giúp đỡ mọi người, em Nam còn được bà con lối xóm yêu thương, đùm bọc.

Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng khuôn mặt em Trần Văn Nam vẫn luôn nở nụ cười lạc quan khi trò chuyện với chúng tôi. Em kể về ước mơ của mình: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để mai sau có công việc ổn định, khi ấy gia đình em sẽ không còn vất vả  như hiện nay”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thuyết, trưởng thôn Cù Lạc 1 chia sẻ: “Gia đình cháu Nam là hộ gia đình khó khăn trong vùng nhưng con cái trong nhà hiếu học, ngoan ngoãn. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã có những hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện hết mức để các cháu được tới trường. Hi vọng sau câu chuyện này, nhiều nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh của Nam phụ giúp Nam để em tiếp tục theo đuổi con đường học tập của mình, để trở thành người tài cống hiến cho địa phương, xã hội”.

 Lan Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến