Dòng sự kiện:
Giá cổ phiếu Amazon lần đầu vuợt mốc 1.000 đô la Mỹ
01/06/2017 06:11:11
Giá cổ phiếu của hãng thương mại điện tử Amazon đạt 1.001,2 đô la Mỹ vào ngày 30/5, lần đầu tiên vượt mốc 1.000 đô la Mỹ/cổ phiếu.

Theo CNN, đây là thành tích ấn tượng vì chỉ có 1 cổ phiếu khác thuộc chỉ số S&P 500 là Priceline có giá trị 4 chữ số.

Amazon chính thức niêm yết cổ phiếu vào ngày 15-5-1997. Giá cổ phiếu Amazon đã tăng 33% trong năm nay và hơn 600 lần giá trị lúc IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên) cách đây 20 năm.

Hiện, giá trị thị trường của hãng là 478 tỉ đô la Mỹ - gấp đôi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Walmart và chỉ đứng sau Apple, Alphabet và Microsoft.

CEO Amazon Jeff Bezos. Ảnh: Reuters

Thị trường bán lẻ khổng lồ

Giá cổ phiếu Amazon tăng mạnh nhờ kết quả tốt của mảng kinh doanh cốt lõi - dịch vụ bán lẻ. Bên cạnh đó, hãng còn sở hữu mảng kinh doanh điện toán đám mây đang ăn nên làm ra, bắt đầu tiến sâu hơn vào mảng truyền thông, quảng cáo.

Từ cửa hàng bán sách và CD đến tầm nhìn kỹ thuật số, Amazon giờ đây bán cả quần áo, thức ăn, nội thất, trang sức. Nhìn chung, khách hàng có thể mua bất kỳ thứ gì trên Amazon. Hãng cũng đã đầu tư vào vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không để có thể kiểm soát nhiều hơn quá trình vận chuyển hàng hóa, cũng như nghiên cứu về máy bay không người lái. Hãng kỳ vọng sẽ tạo ra tổng doanh thu 166 tỉ đô la Mỹ trong năm nay – cao hơn 40 tỉ đô la Mỹ so với tổng doanh thu của các hãng bán lẻ gồm Target, Best Buy, Macy's và Barnes & Noble cộng lại.

Sự phát triển của Amazon đã khiến các cửa hàng bán lẻ gặp khó khăn. Đầu tiên là các cửa hàng sách, đồ điện tử và gần đây là ngành hàng thời trang, tạp hóa. Các chuỗi bán lẻ như Macy’s và Sears đang dừng hoạt động nhiều cửa hàng, sa thải nhân viên vì doanh thu sa sút. Trong khi, nhiều trung tâm mua sắm nhỏ khác phải tổ chức các buổi ca nhạc và lễ hội để cố gắng thu hút khách hàng.

Một mảng lợi thế khác của Amazon là điện toán đám mây Amazon Web Services cũng đang sinh lợi và phát triển nhanh. Theo Gartner, các doanh nghiệp trên thế giới sẽ chi khoảng 246,8 tỉ đô la Mỹ cho Amazon và các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong năm nay, tăng 18% so với năm ngoái.

Giá cổ phiếu Amazon còn tăng

Theo EMarketer Inc, các nhà đầu tư đặt cược nhiều hơn vào hệ thống phân phối của Amazon so với các cửa hàng của Walmart vì người tiêu dùng sẽ tiếp tục chuyển từ các cửa hàng sang các trang web.

Chuyên gia John Blackledge tại Cowen and Company LLC nhận định giá cổ phiếu Amazon có thể tăng cao hơn nữa khi hãng thương mại điện tử này phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Theo ông Blackledge, không có dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển sẽ chậm lại vì thói quen mua sắm của khách hàng đã thay đổi và các doanh nghiệp đã suy nghĩ lại về cách triển khai công nghệ. Ông Blackledge nói: “Amazon có rất nhiều lợi thế. Họ đang có một thị trường bán lẻ và điện toán đám mây khổng lồ. Mọi thứ sẽ tiếp tục phát triển tốt và các nhà đầu tư đang mong đợi nhiều hơn”.

Một số nhà đầu tư nhận định Amazon có cơ hội để trở thành công ty thống trị thế giới. Tỉ phú Mark Cuban nói: “Cổ phiếu Amazon sẽ có giá hơn 1.000 đô la Mỹ".

Trong khi đó, Forbes và Bloomberg cho hay nhà sáng lập kiêm CEO Amazon Jeff Bezos đang có 85 tỉ đô la Mỹ, là người giàu thứ 2 thế giới, trên cả huyền thoại đầu tư Warren Buffett và ông trùm thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega. Tài sản của ông Bezos ít hơn tỉ phú số một thế giới Bill Gates chỉ khoảng 3 tỉ đô la Mỹ.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến