SH: Phương tiện thể hiện đẳng cấp của nhiều người Việt
Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ Thủ đô, với một nước thuộc hạng nghèo như Việt Nam, việc nhiều người dân bỏ 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) chỉ để mua một chiếc xe máy được cho là “bỏ tiền mua sĩ diện hơn là mua xe”.
270 triệu đồng là một cái giá không tưởng với một mẫu xe tay ga 150 phân khối, công nghệ đã trở nên lạc hậu, kiểu dáng lỗi thời như Honda SH nhập khẩu. Với số tiền này, những người thực dụng có thể rinh về một chiếc ôtô Chevrolet Spark mới bản tiêu chuẩn cùng một danh sách xe hơi cũ để họ lựa chọn. Chuyện tưởng như vô lý đó lại trở thành hợp lý khi chiếc xe 2 bánh nói trên mang trên mình hai chữ “xe nhập” và nguồn gốc từ Ý.
Đã từ lâu, chiếc xe Honda SH ở Việt Nam được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó không chỉ khiến nam giới có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp cũng như dễ dàng cua được những em chân dài, xinh xắn mà còn khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì có người yêu "chịu chơi".
Bắt được tâm lý chuộng SH, cuồng SH đó nên các đại lý thổi giá vô tội vạ, đỉnh điểm vào cuối 2013 xe có giá lên tới 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) - một số tiền không hề nhỏ với một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người thấp (GDP đầu người 2.300 USD/người/năm).
Thông tin trên website của Honda Italia, giá xe SH dao động từ 3.330-3.380 Euro tùy từng phên bản. Thậm chí ở các trang rao vặt nước ngoài, SH cũ có giá chỉ 600 Euro (17,2 triệu đồng) vì họ chẳng quan tâm đến xe 2 bánh. Nhưng ở Việt Nam thì khác, không ít người Việt coi SH là một món trang sức, thể hiện đẳng cấp của người đi nên họ sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp ba lần so với một chiếc SH Việt Nam để mua một chiếc SH nhập khẩu.
Có giá ngang bằng 1 chiếc ôtô tầm trung, nhưng nhiều người vẫn chọn mua SH thay vì mua ôtô
Vì sao không mua ôtô mà lại chọn SH?
Với giá tiền ngang bằng 1 chiếc ôtô tầm trung, nhiều người thắc mắc: Có số tiền lớn như vậy, sao không mua ôtô đi cho “sướng”, mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu, mà lại chọn mua SH. Theo nhiều người họ chọn SH thay vì xe hơi vì những lí do dưới đây:
Điều kiện đướng sá: Việc lái xe ở những thành phố lớn vào giờ cao điểm chẳng khác gì cực hình, nếu tay lái không thuộc hàng thượng thừa thì việc bể mũi, sức cản, đền bù là chuyện như cơm bữa. Ngược lại, lái SH trên đường bớt căng thẳng hơn, vì nó phù hợp với đường phố. Người chạy SH có thể luồn lách qua những con hẻm, thậm chí leo vỉa (với một số người) để thoát khỏi đám kẹt xe.
Chi phí vận hành: Chi phí vận hành một chiếc xe hơi rất tốn kém. Đầu tiên phải kể đến việc sửa chữa, bảo dưỡng. Nếu như sửa chữa một chiếc xe máy hết vài trăm nghìn đồng đã khiến bạn xót ruột thì việc sửa ôtô sẽ càng khiến bạn đau lòng hơn. Chỉ một vết trầy nhỏ cũng mất cả triệu đồng, nếu phải làm lại đồng thì có thể lên đến hàng chục triệu. Đó là chưa kể xe hơi cũ rất hay hỏng vặt, chi phí sửa xe cũng chẳng kém gì chi phí lúc đầu để mua nó. Ngoài ra, chạy một chiếc xe hơi thì tiền bãi đỗ, tiền đổ xăng… cũng ngốn của chủ nhân mỗi tháng vài triệu đồng, tùy nhu cầu sử dụng nhiều hay ít.
Ngược lại, với những người sở hữu SH, việc hư hỏng vặt thường rất ít khi xảy ra, nhất là trong những năm đầu. Công việc bảo dưỡng chỉ đơn giản đến kỳ thay nhớt, thay lốp, dây curoa
Độ tiện dụng: Nếu chạy quãng đường ngắn, bạn rất ngại lấy xe hơi ra. Đó là chưa kể nhiều nơi không có chỗ đậu xe, phải loay hoay đi tìm chỗ đỗ, sau đó đi bộ lại điểm cần tới. Đi SH thì khá đơn giản, chỉ cần lấy xe ra khỏi nhà, lên xe phóng vèo đi, bất kể đoạn đường ngắn hay dài. Tất nhiên, dù sao SH cũng chỉ là chiếc xe máy, nắng vẫn đến mặt, mưa vẫn đến đầu. Về điểm này SH sẽ thua khi đem so sánh với xe hơi.
Khi nhắc đến việc sở hữu SH, nhiều người cũng sẽ phán ngay một câu: “Tôi thà để tiền mua một chiếc Air Blade, số tiền còn lại để làm việc khác”. Hay số khác thì cho rằng, tại sao không mua một chiếc SH nội có giá chỉ vài chục triệu đồng?
Tuy nhiên, không thể so sánh Air Blade hay những chiếc xe tay ga hạng trung với SH bởi khác nhau về phân khúc. Khi chạy trên đường, do bánh lớn, dáng đẹp nên SH tôn được dáng của người sử dụng, khiến nó trở nên nổi bật hơn. Điều này Air Blade không thể có được. Còn việc so sánh SH nội với SH ngoại nhập cũng khập khiễng, bởi người ta thường nói “tiền nào, vải đó”. SH ngoại được sản xuất dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu Âu nên chất lượng cao hơn hẳn so với xe sản xuất trong nước. Điều này đã được rất nhiều người sử dụng chứng minh.
Suy cho cùng, vì lí do gì đi chăng nữa thì cũng không thể phủ nhận, xe SH vẫn chưa hết “nóng” trên thị trường Việt Nam, và nó vẫn là niềm mơ ước của nhiều người Việt.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy