Dòng sự kiện:
Giá đất ở Quảng Nam đang 'tạo sóng' ở những điểm nóng
15/03/2022 06:31:11
Những ngày đầu tháng 3, thị trường bất động sản Quảng Nam sôi động trở lại. Một số khu đô thị có sức hút đầu tư, giá đã tăng “nóng” theo từng tháng.

2 tháng tăng gần 300 triệu

Trở lại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau hơn hai tháng, không khó bắt gặp những người môi giới đất ở đây.

Chị L.T.T., chừng khoảng 45 tuổi, giới thiệu nhiều lô đất ở khu vực này, giá đất ở đây bắt đầu có xu hướng tăng hơn so với hai tháng trước.

Đơn cử, đầu năm, lô tại khu số 1A, diện tích 150m2, giáp đường quy hoạch rộng 17,5m có giá 2,3 tỉ đồng. Nhưng hiện tại cũng lô này, giá đã lên đến hơn 2,5 tỉ đồng.

Hoặc nữa, khu số 4, có diện tích 147m2, nằm trên trục đường được quy hoạch lên đến 40m, hai tháng trước, người chủ rao với giá 2,65 tỉ đồng, thì bây giờ giá đã lên hơn 3 tỉ đồng.

Khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc đất đang lên giá cao

Giải thích hiện tượng tăng giá, chị T. cho biết, sau Tết Nguyên đán, chính quyền nới lỏng giãn cách, mọi thứ bắt đầu quay trở lại, dẫn đến việc đất đang có hiện tượng “sốt” giá.

Tại đây, mỗi ngày có khá nhiều người đến hỏi giá đất, nhưng chốt cọc thì nhỏ giọt.

Đến với dự án Khu đô thị mới An Phú (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), gặp một chuyên viên bất động sản tên H.M. trạc chừng 27 tuổi cho biết, hiện dự án này đã có sổ và được một số người đặt cọc.

Hiện ở khu đô thị này, một mét vuông đất bình quân 17 triệu đồng. Tùy theo mỗi lô để có giá thành khác nhau. Ở đây có nhiều diện tích gồm: 140m2, 150m2. Giá dao động từ 2,3 đến 2,55 tỷ đồng.

Theo dự báo từ Công ty CP DKRA Việt Nam, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2022 có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam…

Vùng ven được để mắt nhiều hơn

Một chuyên gia bất động sản tại Quảng Nam cho biết, thị trường bất động sản ở tỉnh đang có sự quay trở lại, đặc biệt khu vực giáp với Đà Nẵng.

“Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc giá luôn cao, đất lẻ ở đây vẫn có giao dịch bình thường. Bình quân mỗi lô đất ở đây giá đều trên 2 tỉ.

Hay ở Điện Tiến, Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) khả năng được quan tâm nhiều, vì ở TP Đà Nẵng hiện tại ít dự án, cộng thêm giá ở TP cao. Nhiều người đầu tư hoặc mua đất muốn đến những nơi giá mềm hơn nhưng gần TP”, chuyên gia này cho biết.

Theo chuyên gia này, một trong những bất động sản được chú trọng nhiều trong thời gian tới đó là bất động sản công nghiệp, vùng ven ở các khu công nghiệp sẽ được để mắt đến nhiều hơn.

Theo đánh giá của DKRA Việt Nam, Đà Nẵng và Quảng Nam đã “bắt tay” triển khai dự án khơi thông lòng sông Cổ Cò và đưa vào sử dụng hệ thống giao thông kết nối các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng ven biển và phố cổ Hội An… Đây là tuyến giao thông đường thủy và du lịch quan trọng nối liền Đà Nẵng và Hội An, việc xây dựng thành phố ven sông Cổ Cò theo quy hoạch được xem là động lực kinh tế, kích thích sự phát triển cho cả Quảng Nam và Đà Nẵng. Tính chất cộng hưởng qua lại của dự án này sẽ tạo sức bật kinh tế cho cả 2 thị trường.

Dự án Khu Đô thị mới An Phú (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam)

Sẽ đầu tư "thông minh" hơn

Cách đây 2 năm, thời điểm chưa có dịch Covid-19, anh T. có vay ngân hàng gần 8 tỉ đồng, để đầu tư đất và mua một căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) với giá 7 tỉ đồng. Anh sửa sang lại nhà cửa kinh doanh hàng bánh mì và để bán kiếm lãi.

Mỗi tháng, anh T. phải trả cả gốc lẫn lãi hơn 100 triệu đồng cho ngân hàng, gia đình phải xoay sở đủ đường để trả nợ, trong đó việc bán 2 lô đất tại khu 2a được anh đặt lên hàng đầu.

Đến nay, khi liên lạc lạc với anh T., được biết anh đã bán 2 lô đất với giá tổng cộng 2,7 tỷ đồng. Lỗ hơn so với dự kiến 200 triệu đồng.

“Tôi vừa mới bán 2 lô đất đó cách đây khoảng 1 tuần, ngôi nhà rao bán 7 tỉ đầu năm nay đã có người mua với giá 6,8 tỷ và đã đặt cọc 500 triệu. Dự kiến 20/3 tới, người mua sẽ đến và chuyển nhượng sổ đỏ, chồng tiền trực tiếp”, anh T. nói.

Anh T. cho biết thêm, nếu nhận đủ số tiền đã bán 2 lô đất và căn nhà trên, anh tạm thời trả hết tiền vay ngân hàng. Nhưng số tiền 3 tỷ đồng anh mượn người thân để đầu tư vẫn còn đó. “Số tiền 8 tỷ vay ngân hàng thì tôi sẽ trả đủ nếu tiền nhà được chốt vào ngày 20 tới. Còn số tiền 3 tỷ đồng vay mượn anh em chắc phải để một thời gian sau, khi tôi kiếm lại mới trả được”.

Khi hỏi anh về việc liệu có tiếp tục đầu tư đất không?. Anh trả lời dứt khoát: “Có, tôi vẫn đầu tư chứ, nhưng lần này đầu tư minh mẫn hơn, không ham hố như lần trước để rồi tự mình ôm đống nợ.

Đợt tới, ví dụ như tôi một tháng làm ra 15 triệu đồng thì tôi đầu tư như nào 1 tháng trả gốc lẫn lãi tầm 7-8 triệu, số tiền còn lại để chi tiêu. Đầu tư an toàn để không còn lặp lại cú ngã như hiện tại”.

Tác giả: Công Sáng – N.Hiền

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến