Dòng sự kiện:
Giá dầu hôm nay (12/8): Giảm thê thảm vì…Trung Quốc
12/08/2015 10:07:44
ANTT.VN – Việc Trung Quốc phá giá đồng NDT đã đẩy giá dầu xuống mức 43 USD/thùng, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 6 năm qua kể từ 3/2009.

Quyết định phá giá đồng nội tệ của Trung Quốc - nơi tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá dầu vào ngày hôm thứ 3.

Giá dầu WTI tháng 9 trên sàn NYMEX giảm mạnh 1.88 USD tức 4.2% về mức 43.08 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 6 năm qua kể từ 3/2009.

Giá dầu Brent tháng 9 trên sàn London sụt giảm 1.23 USD, tức 2.4%, về mức 49.18 USD/thùng.

Việc phá giá đồng NDT sẽ khiến giá nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu tại quốc gia này. Đồng thời dấy lên lo ngại về sức khoẻ của nền kinh tế tiêu thụ hàng hoá lớn nhất trên thế giới.

Lý giải cho việc Trung Quốc phá giá nội tệ, các nhà đầu tư cho rằng động thái trên chứng tỏ nền kinh tế Trung Quốc đang thực sự gặp vấn đề trong tăng trưởng, nó thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả những số liệu trước đó đã công bố. “Và khi có bất cứ vấn đề nào gây bất lợi cho nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, đó sẽ là một cú sốc cho thị trường”, Bob Shiring, chuyên gia phân tích năng lượng tại Tradition Energy cho biết.

Đồng nhân dân tệ giảm khiến cho nỗi lo sợ về đà giảm của nền Trung Quốc đang có dấu hiệu gia tăng và rằng chính phủ nước này có thể sẽ rơi vào khủng hoảng, Phil Flynn, chuyên gia cao cấp phân tích thị trường tại tập đoàn Price Futures. Điều đó, cũng đồng nghĩa với việc Trung Quốc đang kéo các quốc gia khác vào một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Nỗi lo về cầu kết hợp với việc dư thừa cung  là những nhân tố chính đẩy giá dầu sụt giảm.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, trong một thông báo mới đây vào hôm thứ 3 cho biết, mức xuất khẩu dầu mỏ đã tăng mạnh nhất trong vòng 3 năm kể từ 5/2012 ở mức 31.51 triệu thùng/ngày vào tháng 7. Tăng 101,000 thùng so với tháng 6.

Cầu dầu mỏ tăng mạnh trong nửa đầu năm nhưng đã bắt đầu suy giảm vào những ngày cuối năm, trong khi đó cung dầu mỏ cuối năm vẫn tiếp tục gia tăng mạnh bởi sản lượng xuất khẩu mạnh của OPEC, Morgan Stanley cho biết.

Trên hết là nguy cơ Iran sẽ xuất khẩu dầu thô ra thị trường ngay sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ.

Trong cuối ngày hôm nay, EIA và Viện dầu khí Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo hàng tuần về tình hình dự trữ và sản xuất dầu mỏ tại quốc gia này.

Quay trở lại sàn NYMEX, giá xăng tháng 9 giảm 0.03 cent về mức 1.6937 USD/gallon.

Giá khí tự nhiên tháng 9 tăng 0.2 cent, tức 0.1% lên mức 2.844 USD/MBTU.

N.M
 
 


 
 
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến