Dòng sự kiện:
Giá dầu sắp bật tăng
17/02/2023 11:30:36
IEA dự báo trong năm nay, cầu sẽ sớm vượt cung và đẩy giá dầu tăng vọt. Nguyên nhân là nhu cầu tại Trung Quốc tăng mạnh và nguồn cung từ OPEC+ hạn chế.

Giá dầu được dự báo sắp bật tăng do nhu cầu phục hồi. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa nhu cầu tăng trưởng dầu trong năm nay, sau khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Cùng với việc OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa) hạn chế sản xuất, tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể xảy ra vào nửa cuối năm nay.

"Nguồn cung từ OPEC+ dự kiến thu hẹp cùng với việc Nga chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt", IEA dự báo.

"Nguồn cung dầu thế giới có vẻ vượt nhu cầu trong nửa đầu năm 2023, nhưng cán cân có thể nhanh chóng đảo chiều khi nhu cầu phục hồi và việc thiếu hụt năng lượng từ Nga", cơ quan này nói thêm.

Theo dữ liệu của Trading Economics, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu hiện ở quanh mức 85,7 USD/thùng, giảm mạnh so với hơn 120 USD/thùng hồi tháng 3 năm ngoái. Nhưng giới quan sát tin rằng giá dầu sẽ sớm bật tăng.

Nhu cầu tăng vọt

IEA dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay. Trong đó, nhu cầu của Trung Quốc tăng 900.000 thùng/ngày. Con số này tăng 100.000 thùng/ngày so với dự báo được IEA đưa ra tháng trước.

Như vậy, trong năm nay, nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo cán mốc 101,9 triệu thùng/ngày.

Theo IEA, khi du lịch hàng không tăng mạnh nhờ đại dịch giảm bớt, nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay bật tăng sẽ dẫn dắt đà phục hồi trên toàn cầu.

Biến động của giá dầu Brent trong vòng một năm qua. Ảnh: Trading Economics.

Trước đó, OPEC và đồng minh dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,3 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Giá xăng tại Mỹ cũng đang bật tăng mạnh. Theo AAA Gas Prices, giá xăng thường trung bình toàn quốc hiện ở mức 3,422 USD/gallon, tăng so với 3,305 USD/gallon cách đây một tháng.

Đến nay, các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vẫn chưa tác động nhiều tới hoạt động xuất khẩu dầu của nước này. Trong tháng 1, xuất khẩu dầu của Nga chỉ giảm 160.000 thùng/ngày so với mức trước khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng theo IEA, sau lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga vận chuyển qua đường biển của châu Âu và kế hoạch áp giá trần, sản lượng dầu sẽ giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên.

Nguồn cung bị thắt chặt

"Đến nay, vẫn chưa rõ các lệnh cấm và kế hoạch áp giá trần của Liên minh châu Âu (EU) đối với những sản phẩm từ dầu của Nga sẽ tác động thế nào đến dòng chảy thương mại", IEA bình luận. Nhưng cơ quan này dự đoán một lượng dầu của Nga sẽ rời khỏi thị trường toàn cầu.

Mới đây, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẽ cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng, vào tháng 3. Động thái này được đưa ra sau khi phương Tây áp giá trần đối với dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga.

Ông Novak cũng khẳng định phía Moscow "sẽ không bán dầu cho những bên trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia kế hoạch áp giá trần".

Sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng Nga, nước này đã chuyển sang những thị trường châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

Trên thực tế, IEA không quá chắc chắn về tương lai của thị trường dầu. Nguồn cung dầu từ Nga dự kiến lao dốc, nhưng tồn kho dầu thô toàn cầu vẫn đang ở mức cao. Tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 10/2 tăng mạnh 16,3 triệu thùng, vượt xa mức dự báo 1,2 triệu thùng.

Theo cơ quan này, sự bùng nổ của xe điện và nỗ lực tiết kiệm nhiên liệu của các quốc gia đã góp phần hạ nhiệt nhu cầu. IEA nhận định các biện pháp giảm cầu "rất quan trọng trong một thị trường hạn chế về cung".

Trong khi đó, các lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới lạc quan rằng thế giới có thể tránh khỏi một cuộc suy thoái kinh tế vào năm 2023. Nhưng họ vẫn thận trọng về nguy cơ này.

Các dữ liệu mới nhất của Mỹ cho thấy lạm phát vẫn còn cao. Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 1, còn chỉ số giá tiêu dùng tăng vượt dự báo. Điều này có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lên cao hơn dự kiến, từ đó làm gia tăng nguy cơ suy thoái và đè nặng lên những thị trường hàng hóa như dầu.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : opec , giá dầu
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến