Giá dầu sụt giảm sau hội nghị Opec
28/11/2014 13:53:49
ANTT.VN - Giá dầu đã giảm mạnh sau khi các nhà sản xuất dầu của Opec quyết định không cắt giảm sản lượng tại hội nghị Opec diễn ra ở Viên.

Tin liên quan

Tổng thư ký Opec – ông Abdallah Salem el-Badri cho biết họ sẽ không cố vực lại giá dầu bằng cách giảm sản lượng sản xuất.

“Không phải cứ khi có giảm giá là chúng tôi phải vội vã và phải làm gì đó” ông nói.

Ngay sau đó là tuyên bố giá dầu thô Brent cán mức giá thấp nhất kể từ tháng 8/2010, xuống dưới 72 đô la Mỹ/ một thùng, trước đó là mức 72,82 đô la Mỹ/1 thùng, giảm  5% trong ngày.

Tại thị trường Mỹ cũng đã giảm 4,64 đô la Mỹ, xuống còn 69,05 đô la Mỹ/1 thùng, mặc dù thị trường kinh doanh chậm lại vào giữa trưa do đang trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

12 quốc gia thành viên của tổ chức Opec đã quyết định duy trì sản xuất 30 triệu thùng một ngày như thỏa thuận ban đầu vào tháng 12 năm 2011.

Ông el - Badri cho biết thêm : “Chúng tôi muốn thấy phản ứng của thị trường bởi vì việc giảm giá không phản ánh những thay đổi cơ bản”.

Giá dầu thô Brent tương lai : đô la Mỹ/thùng

CẬP NHẬT LÚC 21:30 NGÀY 27/11/2014 THEO GIỜ ĐỊA PHƯƠNG.

Giá dầu thô đã giảm 30% kể từ tháng 6 do cầu toàn cầu giảm và Mỹ tăng sản lượng sản xuất.

Việc giảm giá dầu đã khiến cho nhiều thành viên của Opec lo lắng vì hầu hết các thành viên phải đạt mức giá trên 80 đô la Mỹ/1 thùng để cân bằng ngân sách chính phủ và một số thành viên khác cần mức giá trên 100 đô là Mỹ/1 thùng.

Ông Simon Wardell – Chuyên gia năng lượng của Global Insight cho rằng: “Ả- rập – xê – út và  Các quốc gia vùng vịnh có thể phản đối việc này. Họ có đủ khả năng tài chính để duy trì  mức giá thấp mà vẫn đảm bảo được ngân sách và không cần phải điều chỉnh tăng giá dầu”.

Ả - rập – xê – út là nhà sản xuất giàu lớn nhất trong hiệp hội các nước xuất khẩu dầu Opec .

Giá dầu cần phải cân bằng với ngân sách quốc gia

Phân tích: Andrew Walker, Phóng viên mảng kinh tế tại Viên

Các thị trường không kì vọng nhiều vào hành động của Opec tại hội nghị lần này..

Các nhà phân tích nhận định rằng Opec có thể đưa ra cam kết để kiểm soát việc sản xuất thừa vượt mức trần hiện tại.
Nhưng Opec đã không làm như vậy.

Sắp tới, OPEC dự báo về việc cung cấp của các nước không thuộc OPEC  sẽ tăng nhiều hơn so với nhu cầu về dàu trong  năm tới. .

Điều này sẽ khiến cho tổ chức có thêm sức ép và nhiều áp lực về giá. Đây là tin tốt cho các khách hàng của OPEC nhưng là tin rất xấu đối với các thành viên OPEC – bao gồm cả Iran, Venezuela và Nigeria.

Mặc dù vậy, các quốc gia như Ả- rập- xê- út vẫn có thể duy trì ở mức giá hiện tại, tuy rằng họ có chút khó chịu về điều này.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chúng tôi lại quay lại Viên cho một hội nghị không được lên kế hoạch trước .

Mối đe dọa về dầu phiến sét

Các nhà phân tích cho rằng chiến lược duy trì sản lượng có thể nhằm vào mục tiêu tăng cường ưu thế của thị trường khi phải đối mặt với việc tăng sản lượng dầu phiến sét tại Mỹ.
Việc bùng nổ của dầu phiến sét là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm giá dầu mỏ.

Nhưng khi giá dầu mỏ sụt giảm, việc sản xuất dầu phiến sét ít kinh tế hơn.

Nếu giá dầu vẫn được duy trì ở mức thấp, điều này khiến cho việc sản xuất dầu phiến sét ở ngưỡng cao trong một thời gian dài. Do đó, việc giữ giá dầu ở mức thấp có thể là điều hoàn toàn có ý nghĩa đối với Opec.

Nhà phân tích  Phil Flynn, phát biểu trước khi kết thúc hội nghị tại Viên:“ Ả - rập – xê – út mong muốn Opec duy trì ở mức phù hợp, đây là cách duy nhất để vượt qua các nhà sản xuất dầu phiến sét của Mỹ”.

Opec chiếm 1/3 sản lượng dầu của thế giới.

Trần Cúc (Theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến