Dòng sự kiện:
Giá dầu tại Mỹ giảm khốc liệt do đâu?
27/10/2014 14:27:39
ANTT.VN - Các doanh nghiệp dầu lửa tuần trước đã đau đầu với câu hỏi: Liệu giá dầu đã chạm đáy chưa và nếu chưa thì đâu mới là đáy?

Tin liên quan

Giám đốc công ty môi giới BRG chia sẻ: “Tôi nghĩ là chúng ta đã chạm đáy rồi- hiện giờ giá dầu là 83$/thùng” Gross man nói. “Những nếu giá dầu rơi xuống dưới 80$ thì có thể sẽ còn giảm nữa...có thể là 75$”.

Bàn luận về nguyên nhân của việc này cũng như tìm ra đáy của sự giảm khốc liệt này có rất nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia trong ngành dầu lửa.

Một nhân viên ở cạnh tàu chở dầu đóng tại một cảng nổi ngoài biển của I rắc (Ảnh: CNBC)

Cung tăng, cầu giảm

Có thể dễ dàng thấy rằng thị trường xăng dầu đang giảm lượng giao dịch một cách mạnh mẽ và sẽ có thể việc này sẽ là tâm điểm tại cuộc họp hiệp hội các nước xuất khẩu xăng dầu (OPEC) vào dịp lễ tạ Ơn lần này” ông John Kilduff thành viên sáng lập của quỹ đầu tư Again phát biểu.

Ông Kilduff cho biết trong khi Ả Rập phát biểu có thể xem xét giảm giá dầu đất nước này xuất khẩu để góp phần bảo vệ thị trường chứng khoán thì một báo cáo trước đó của Reuters đã cho thấy những động thái gần đây của Ả Rập chỉ làm “nhũng loạn” thị trường hơn mà thôi vì Ả Rập đã giảm lượng dầu xuất khẩu trong tháng 9 mặc dù lượng sản xuất tăng.

Đánh giá thêm về việc này có thể nói giá dầu đã bị “đánh tụt” từ cả hai phía: cung tăng và cầu giảm. Thêm vào đó nhu cầu các sản phẩm như xăng, dầu đốt nóng, và các sản phẩm tinh chất khác cũng đang giảm, phần nào tác động lên giá dầu- vốn là nguyên liệu để sản xuất những sản phẩm này.

Ông Jeff Grossman cũng đồng ý khi cho rằng nhu cầu của những sản phẩm này giảm đã dẫn đến sự tụt giá của dầu.

Dịch Ebola tác động

Một số thương nhân cho rằng việc Mỹ phát hiện ca nhiễm Ebola đầu tiên cũng có thể là lý do cho sự sụt giảm này. Họ cho rằng nhu cầu dầu có thể sẽ giảm nữa nếu những người tiêu dùng quyết định không đi du lịch nữa do sợ hãi dịch bệnh này, hoặc giảm mức chi tiêu, tất cả sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn cầu.

“Ebola là lý do làm chững lại nền kinh tế toàn cầu” – người sáng lập công ty năng lượng GRZ-  ông Anthony Grisanti cho biết. Ông còn bổ sung thêm việc đồng đô la mạnh lên trong mấy ngày nay cũng như việc nguồn cung tăng ồ ạt cũng góp phần gây ra việc này.

Các nguyên nhân khác

Góp phần vào sự náo loạn về thông tin trên thị trường hiện nay, một báo cáo nóng hổi từ cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA vào 24/10 cho biết dầu thô nội địa sẽ không thể tăng trừ khi Mỹ ban hành lệnh cấp xuất khẩu dầu để tăng thêm áp lực tăng giá.

Đối lại việc này ông Anthony Grisanti cho biết“Tôi không đồng ý với EIA.Nếu như chúng ta bao phủ thị trường bởi các sản phẩm với giá thành rẻ hơn thì mọi người sẽ tìm đến dầu giảm giá thay vì dầu Brent và như vậy giá dầu có hy vọng sẽ được đẩy cao hơn”.

Lý Tú Anh (Theo CNBC)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến