Dòng sự kiện:
Giá dầu thế giới quay đầu tăng
26/06/2022 15:32:35
Giá dầu đã lao dốc trong tuần này do lo ngại về rủi ro suy thoái của kinh tế toàn cầu. Nhưng tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến đà giảm không kéo dài lâu.

Theo dữ liệu của Trading Economics hôm 26/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu tăng 3,07 USD/thùng so với 24 giờ trước đó lên 113,12 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI - được sản xuất tại Mỹ - tăng 3,35 USD/thùng, tương đương 3,21% sau một ngày lên 107,620 USD/thùng. Giá dầu quay đầu tăng vào cuối tuần khi những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung lấn át nỗi sợ suy thoái.

Trong tuần qua, giá dầu thế giới đã hạ nhiệt khi giới đầu tư lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái. Nguyên nhân là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương lớn khác đồng loạt nâng lãi suất.

Giá dầu Brent có lúc rơi xuống hơn 107 USD/thùng trong tuần qua. Nhưng đến nay, giá đã phục hồi gần 6%.

Giá dầu trồi sụt liên tục trong vòng một tuần qua. Ảnh: Trading Economics.

Theo giới quan sát, các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước những dấu hiệu cho thấy nguồn cung nhiên liệu và dầu thô toàn cầu bị thắt chặt. Trong cuộc họp khẩn hôm 23/6, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm và những tập đoàn lọc dầu lớn của Mỹ đã không thể đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm giảm giá dầu.

Hôm 22/6, Tổng thống Biden dự kiến yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua việc hoãn thuế nhiên liệu liên bang trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, phần lớn nghị sĩ thuộc cả 2 đảng đều bày tỏ sự phản đối đối với việc tạm dừng thu thuế liên bang.

Đầu tháng này, OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa và liên minh) đồng ý nâng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7, tương đương 7% nhu cầu toàn cầu và bằng mức tăng của tháng 8. Con số này đã tăng đáng kể so với kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, ngay cả khi hạn ngạch sản xuất đối với các nước thành viên OPEC+ dần được nới lỏng, đa số quốc gia không thể tăng sản lượng ngay lập tức. Nguyên nhân là tình trạng thiếu hụt đầu tư trong những năm qua.

"Hầu hết thành viên không có khả năng tăng sản lượng trong ngắn hạn. Một số thành viên, chẳng hạn Angola và Nigeria, thậm chí có thể chứng kiến sản lượng thấp hơn trong những tháng tới", ông Edward Gardner - nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics - cảnh báo.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến