Dòng sự kiện:
Giá dầu thô thế giới lên mức cao nhất trong vòng 10 tháng qua
06/09/2023 11:05:34
Giá dầu Brent vượt mốc 90 USD/thùng - mức giá cao kỷ lục kể từ tháng 11/2022, thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng - sau thông tin về việc Saudi Arabia và Nga gia hạn cắt giảm sản lượng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Nhật báo Les Echos của Pháp đưa tin việc Saudi Arabia và Nga tuyên bố gia hạn cắt giảm sản lượng và thu hẹp xuất khẩu dầu thô cho đến cuối năm nay đã khiến giá dầu Brent vượt mốc 90 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 5/9.

Trên sàn giao dịch New York (Mỹ), có thời điểm giá dầu Brent vọt lên mốc hơn 91 USD/thùng. Đây là mức giá cao kỷ lục kể từ tháng 11/2022, thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng.

Trong khi đó, giá dầu WTI giao tháng 10/2023 tăng 1,43% lên 86,77 USD, sau khi đạt đỉnh 87,6 USD vào giữa khung giờ chiều.

Trước đó, Saudi Arabia công bố tiếp tục gia hạn việc phân bổ sản lượng dầu thô của mình, theo đó dự kiến giảm sản lượng một 1 thùng mỗi ngày từ tháng 10 đến tháng 12 tới. Biện pháp phân bổ sản lượng dầu đã được công bố vào cuối tháng Sáu sau thỏa thuận với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga. Cho đến nay, giải pháp này đã được gia hạn nhiều lần.

Về phía Nga, Moskva cũng đang thực hiện bước đi tương tự. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak vừa thông báo giảm sản lượng xuất khẩu dầu của nước này xuống còn 300.000 thùng mỗi ngày và sẽ được duy trì cho đến cuối năm 2023.

Theo Phó Thủ tướng Novak, quyết định này nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa mà các nước OPEC+ thực hiện để duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Theo giới chuyên gia, về mặt lý thuyết, dù động thái trên của Saudi Arabia và Nga là biện pháp tạm thời nhưng sẽ tiếp tục được áp dụng và sẽ có khả năng làm gia tăng lạm phát.

Trước đó, đầu tháng Tư năm nay, quyết định bất ngờ của OPEC và các đối tác (OPEC+) hạ hạn ngạch sản xuất đã khiến giá dầu tăng cao, song lo ngại về suy thoái kinh tế và nhu cầu yếu của Trung Quốc đã khiến giá nhiên liệu này hạ nhiệt. Hiện nay những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu dường như đã giảm bớt. Tuy vậy, giới chuyên môn dự báo giá dầu sẽ khó có thể giảm.

Ông Neil Wilson, chuyên gia phân tích tại Finalto nhận định: “Thị trường hiện đang căng thẳng và tình trạng này có thể còn kéo dài."

Trong khi đó, theo chuyên gia về các vấn đề năng lượng tại Sciences Po, ông Thierry Bros, đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu thô đang ngày càng bị hạn chế khi các công ty dầu mỏ lớn đã giảm hoạt động tìm kiếm các mỏ mới./.

Tác giả: Nguyễn Thu Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến