Dòng sự kiện:
Giá dầu vẫn lao dốc mạnh
05/01/2023 08:46:27
Giá dầu thô thế giới tiếp tục rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 2 tuần. Triển vọng u ám của kinh tế toàn cầu vẫn bao trùm lên thị trường nhiên liệu.

Giá dầu thế giới đã ghi nhận ngày giảm mạnh thứ 2 liên tiếp. Theo dữ liệu của Trading Economics, tính đến 16h45 ngày 4/1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent (chuẩn toàn cầu) đã rơi xuống 80,5 USD/thùng sau khi lao dốc hơn 4% trong ngày trước đó.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 26 tiếng, giá của mỗi thùng dầu Brent đã sụt giảm gần 6 USD.

Trong khi đó, giá dầu WTI đã giảm sâu so với ngưỡng quan trọng 80 USD/thùng, ở mức 75,489 USD/thùng.

"Giá dầu lao dốc do những lo ngại về việc đồng USD tăng cao hơn, triển vọng đối với nhu cầu dầu thô do đó cũng xấu đi", ông Edward Moya - chuyên gia tài chính có trụ sở ở Mỹ - nhận định với Zing.

Ông Moya cho rằng đến nay, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc vẫn đặt ra nhiều dấu hỏi. Điều này ảnh hưởng tới nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn của nước mua dầu thô hàng đầu thế giới.

Giá dầu thô Brent tiếp tục giảm mạnh trong ngày 4/1 sau khi lao dốc hơn 4% vào ngày trước đó. Ảnh: Trading Economics.

Nguy cơ suy yếu của nền kinh tế toàn cầu trong năm nay cũng đè nặng lên giá dầu. Mới đây, ông William Dudley - cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York - cho rằng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái dù không nghiêm trọng.

Cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan cũng thừa nhận rằng nền kinh tế hàng đầu thế giới hoàn toàn có thể suy thoái trong năm nay.

Nói với CNN, Giám đốc điều hành của Bank of America Brian Moynihan mới đây dự báo kinh tế Mỹ sẽ trải qua một "cuộc suy thoái nhẹ" vào năm 2023. Nhóm nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cho rằng khả năng xảy ra suy thoái lên tới 70%.

Nguy cơ suy thoái kinh tế khiến thị trường chứng khoán Mỹ trải qua năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Theo CFRA Research, mức giảm 19,4% của chỉ số S&P trong năm ngoái chỉ thấp hơn 3 đợt giảm khác kể từ năm 1945.

Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 21/12. Ảnh: Trading Economics.

Hôm 1/1, bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) - cảnh báo rằng Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, những động lực chính của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đều đang giảm tốc. Theo bà, năm 2023 sẽ khó khăn với kinh tế toàn cầu hơn năm 2022.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters, giá dầu Brent được dự báo ở mức trung bình 89,37 USD/thùng vào năm 2023, còn giá dầu WTI khoảng 84,84 USD/thùng do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Giá dầu lao dốc do những lo ngại về việc đồng USD tăng cao hơn, triển vọng đối với nhu cầu dầu thô do đó cũng xấu đi

Chuyên gia tài chính Edward Moya

Dù đã giảm mạnh trong những ngày đầu năm 2023, giá dầu vẫn có thể bật tăng nhờ cung kéo. Trong tuần cuối của tháng 12, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu dầu sang các quốc gia áp giá trần đối với dầu Nga, tính từ tháng 2/2023. Động thái này nhằm đáp trả việc G7, EU và Australia áp giá trần với dầu thô của Nga.

Trước đó, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo Moscow sẵn sàng giảm sản lượng dầu 5-7% kể từ đầu năm nay.

Hơn nữa, thị trường dầu toàn cầu được dự báo sẽ bật dậy mạnh mẽ nếu Trung Quốc mở cửa lại hoàn toàn. Mới đây, ông Dan Yergin - Phó chủ tịch S&P Global - tin rằng giá dầu có thể chạm mốc 121 USD/thùng sau khi nhu cầu tại đất nước 1,4 tỷ dân được khôi phục.

Một số chuyên gia tin rằng khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong năm nay không phải là 100%. Mới đây, các nhà phân tích của Moody's Analytics dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ gần như chững lại, nhưng nước này có thể thoát khỏi một cuộc suy thoái kinh tế toàn diện trong gang tấc.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến