Dòng sự kiện:
Gia Lai thừa nhận lúng túng trong phòng chống dịch Covid-19
04/02/2021 11:30:38
Làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh Gia Lai thừa nhận, do lần đầu tiên phát hiện bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng nên công tác phòng chống dịch còn nhiều lúng túng.

Ngày 3/2/2020, Đoàn công tác phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế thành lập đã làm việc với tỉnh Gia Lai để kiểm tra, hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đoàn Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Gia Lai do ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Võ Ngọc Thành thẳng thắn thừa nhận việc phòng chống Covid-19 trên địa bàn còn nhiều lúng túng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Gia Lai có bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên ngày 29/1. Trước khi nhận kết quả dương tính của bệnh nhân với SARS-CoV-2, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức họp và lên sẵn các phương án ngay trong đêm, qua đó khoanh vùng, truy vết.

Cụ thể, 2 bệnh nhân dương tính đầu tiên này bắt nguồn từ Hải Dương về Gia Lai 9 ngày sau mới phát hiện. Từ đây, tỉnh Gia Lai đã khoanh vùng 2 ổ dịch (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa và đám cưới ở xã Ia Trốk, huyện Ia Pa); sau đó phát hiện ít nhất 12 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 liên quan đến 2 ổ dịch này.

Tại thị xã Ayun Pa, 3 huyện (Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa) và TP Pleiku của tỉnh Gia Lai đã có người dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tỉnh Gia Lai yêu cầu các địa phương có dịch tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày.

UBND các huyện, thị xã; các sở, ngành chức năng triển khai ngay các phương án cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong vùng dịch. Các địa phương không để đứt gãy lưu thông, thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, chống đầu cơ tích trữ, buôn bán các mặt hàng y tế, các mặt hàng thiết yếu trái pháp luật.

Đối với các địa phương chưa có dịch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó nếu có dịch xảy ra, không bị động, bất ngờ; tỉnh cũng quán triệt tinh thần vừa phải tập trung ưu tiên hàng đầu cho phòng, chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo đời sống cho người dân.

Cũng trong ngày 3/2, UBND tỉnh Gia Lai có chỉ thị yêu cầu dừng tổ chức chương trình văn nghệ mừng xuân Tân Sửu 2021 và dừng bắn pháo hoa và nhiều sự kiện khác theo kế hoạch trước đó để phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi nghe báo cáo từ các ngành, cũng như những khó khăn của tỉnh Gia Lai, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói hết sức chia sẻ với tỉnh Gia Lai, do "buổi đầu chưa quen, đường cày chưa thẳng", công tác triển khai còn lúng túng, hy vọng không để xảy ra lần 2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, trong khi chủng biến thể mới (ký hiệu B.1.1.7) tốc độ lây lan ra cộng đồng tăng 70% (chủng mới 3 ngày, trong khi chủng cũ 7 ngày) nên Gia Lai nói riêng phải truy vết thật nhanh. 

Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh Gia Lai cần phải tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số. "Tỉnh Gia Lai có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên cần quan tâm tuyên truyền phòng, chống dịch đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, làm tốt công tác truyền thông; thực hiện phương châm "4 tại chỗ"; thực hiện mục tiêu kép. Ngoài phòng, chống dịch Covid-19, cần chú trọng công tác phòng, chống các dịch bệnh khác.

Về lâu dài, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Gia Lai xây dựng kịch bản cách ly số đông trên 1.000 người và điều trị cho trên 100 ca; xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tỉnh Gia Lai cũng cần quan tâm hỗ trợ đội ngũ làm công tác phòng, chống dịch và những người đang cách ly để mọi người đón Tết vui vẻ, an toàn.

Trước đề xuất của ông Võ Ngọc Thành về hỗ trợ trang thiết bị và chuyên gia xét nghiệm nhanh Covid-19, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết: Trong ngày 4/2, Viện sẽ điều 1 máy xét nghiệm tự động kèm theo sinh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang với công suất khoảng 1.500 mẫu/ngày; sau đó tiếp tục điều 1 máy của Viện Pasteur TP HCM, đảm bảo công suất xét nghiệm tối đa 3.000 mẫu/ngày cho Gia Lai trong giai đoạn cao điểm.

Đến ngày 3/2, Gia Lai ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh, Hải Dương; truy vết hơn 1.200 trường hợp F1, đã xét nghiệm mẫu cơ bản hết. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lấy 536 mẫu F1, F2 và đã có 258 mẫu âm tính, 1 ca nghi ngờ đang chờ kiểm định lại.

Khánh Vy (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến