Dòng sự kiện:
Giả mạo trung tướng quân đội, vị giám đốc đối mặt hình phạt nào?
14/09/2021 18:09:33
Theo luật sư, 2 bị can có thể nhận hình phạt 2 năm tù. Tuy nhiên, nếu có căn cứ xác định họ giả mạo để lừa đảo thì Phúc và Nhật sẽ bị điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Thành Phúc (51 tuổi, ngụ quận 7) và Trần Vũ Hàn Minh Nhật (34 tuổi, ngụ quận 4) về tội Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác.

Kết quả điều tra ban đầu, Võ Thành Phúc là Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu đầu tư và chăn nuôi Đồng Xoài (phường Phú Thuận, quận 7). Ông ta mua 2 bộ quân phục và nhiều huân, huy chương các loại, rồi giả mạo làm một trung tướng quân đội, công tác tại “Cục Trinh sát Đặc biệt phụ trách về sinh học”.

Trong khi đó, Nhật cũng tự mua và mặc quân phục hàm đại úy. Cả hai bị các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31 (quận 1, TP.HCM) phát hiện.

Võ Thành Phúc bị khởi tố về tội Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác . Ảnh: D31.

Theo dõi vụ việc, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa, nhận định hành vi của hai bị can có dấu hiệu rõ ràng của tội Giả mạo chức vụ, cấp bậc, theo quy định tại Điều 399 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Tùng cho biết Phúc và Nhật mua, sử dụng trang phục giả mạo quân nhân nhằm ra oai, phục vụ cho nhu cầu cá nhân và di chuyển trong thời gian cách ly xã hội.

Trích dẫn Điều 399, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa cho hay người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Như vậy, luật sư Tùng phân tích hai bị can có thể phải chịu mức án tù cao nhất là 2 năm. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp cơ quan điều tra phát hiện cả hai có dấu hiệu giả mạo chức vụ để lừa đảo thì Phúc và Nhật sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Hải Nam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến