Dòng sự kiện:
Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội 'bất ngờ' đạt mức cao nhất
21/08/2022 09:18:05
Nhu cầu thuê văn phòng hạng A ở Hà Nội tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm đã khiến cho giá thuê tăng 4% so với quý trước, đạt mức cao nhất trong 10 năm qua.

Báo cáo Quý II/2022 của Savills chỉ ra, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt 2,16 triệu m2 đến từ 190 dự án, ổn định hơn so với quý trước, mặc dù một tòa nhà hạng B ở quận Đống Đa với tổng diện tích 9.500 m2 đã ngừng cho thuê.

Savills nhận định, kể từ năm 2018, nguồn cung văn phòng Hà Nội tăng trưởng 6% mỗi năm. Trong đó, phân khúc hạng A chiếm phần lớn nguồn cung khu vực trung tâm, hạng B có nguồn cung lớn nhất tại khu vực nội thành và phía Tây.

Giá thuê gộp trung bình đạt 490.000 đồng/m2 mỗi tháng, tăng 2% theo quý. Do đó, có thể thấy, hoạt động cho thuê đang hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch. Trong nửa đầu năm 2022, diện tích cho thuê thêm đạt 80.200 m2, cao hơn so với cả năm 2021. Công suất thuê tại tất cả các phân khúc đều được cải thiện rõ rệt, tăng 2% theo quý đạt 88%.

Đặc biệt, phân khúc hạng A có nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm đã khiến cho giá thuê tăng 4% so với quý trước, đạt mức cao nhất trong 10 năm qua. Hạng B là sản phẩm được ưa chuộng nhất còn hạng C vẫn đạt tỷ lệ lấp đầy cao nhất với 93%.

Nhu cầu thuê văn phòng hạng A ở Hà Nội tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm đã khiến cho giá thuê tăng 4% so với quý trước, đạt mức cao nhất trong 10 năm qua.

Trước đó, báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 5/2022, nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê toàn quốc trên trang Batdongsan.com.vn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, trong khi ở TP HCM là 112%.

Lý giải về điều này, chuyên gia của Savills cho biết, nhu cầu thuê văn phòng được thúc đẩy khi các doanh nghiệp đang hoạt động trở lại, số lượng thành lập mới cùng với nhu cầu tuyển dụng cũng gia tăng, bên cạnh đó là việc phát triển cơ sở hạ tầng và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ Chính phủ.

Do đó, bất động sản văn phòng tiếp tục là trọng tâm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới, chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay. Tuy nhiên, giá thuê sẽ phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung tương lai của thị trường.

Savills phân tích trước sự cạnh tranh về giá thuê, dịch vụ, chất lượng tòa nhà... thì điểm mấu chốt luôn nằm ở việc chủ nhà và khách thuê lên kế hoạch thích ứng và quản trị hoạt động chuyển đổi.

Hiện tại, ở Hà Nội, xu hướng văn phòng xanh, mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt cũng như diễn biến cung cầu của văn phòng hạng A thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Dự báo về thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội sắp tới, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Cho Thuê Thương Mại, Savills Hà Nội cho biết, thị trường này vẫn sôi động, đặc biệt là phân khúc văn phòng hạng A với diện tích thuê trung bình phổ biến từ 300 - 500 m2. Khách thuê đang ngày càng quan tâm tới chất lượng tòa nhà và khu vực sử dụng chung.

Đến cuối năm 2022, 112.600 m2 từ 4 dự án được dự kiến sẽ gia nhập thị trường, trong đó có 2 dự án hạng A. Từ năm 2023 - 2025 cũng sẽ có thêm nhiều dự án cao cấp mới đáng chú ý, đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng tăng cao trong tương lai...

Tác giả: Lập Đông

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến