Dòng sự kiện:
Giá trị Grab bốc hơi 22 tỷ USD
05/03/2022 14:09:56
Việc tung ra báo cáo tài chính với kết quả kinh doanh kém khả quả khiến cổ phiếu Grab bị bán tháo mạnh trên sàn Nasdaq.

Theo Nikkei Asian Review, ứng dụng gọi xe Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 với khoản lỗ ròng lên tới 1,055 tỷ USD. Đây là kết quả kinh doanh quý đầu tiên kể từ thời điểm doanh nghiệp này niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 12/2021 thông qua một thương vụ sáp nhập SPAC.

Sau khi công bố báo cáo, cổ phiếu của Grab giảm 37%. Tổng cộng đã có 115 triệu cổ phiếu được giao dịch trong phiên, gấp hơn 4 lần mức trung bình trong tháng.

Bloomberg cho biết giá trị của Grab đã bốc hơi 22 tỷ USD kể từ vụ sáp nhập SPAC. Giá cổ phiếu của công ty kể từ khi ra mắt đã giảm 63%, nằm trong danh sách hoạt động kém nhất của chỉ số Nasdaq.

Grab hiện là công ty có hoạt động kém nhất trong Chỉ số De-SPAC hôm 3/3 khi rổ các công ty mua lại với mục đích đặc biệt giảm 5,4% xuống mức thấp kỷ lục.

Cổ phiếu Grab lao dốc kể từ khi lên sàn Nasdaq. Ảnh: Bloomberg.

So với cùng kỳ năm 2020, Grab chỉ lỗ khoảng 576 triệu USD. Tuy nhiên, tổng lỗ ròng của công ty trong năm 2020 đã đạt 2,6 tỷ USD. Mức thiệt hại hàng năm khoảng 3,4 tỷ USD.

Đáng chú ý, giới chuyên gia dự đoán khoản lỗ của Grab chỉ dao động khoảng 645 triệu USD.

Mảng kinh doanh chính của Grab là đặt xe, giao đồ ăn và hàng hóa. Công ty hiện phủ sóng tại 8 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV – tổng giá trị giao dịch từ các dịch vụ) đã tăng 26% lên 4,5 tỷ USD trong quý IV. GMV đối với dịch vụ gọi xe giảm 11% do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ngược lại, GMV của mảng giao hàng lại tăng lên 52%.

Song, Grab phải chi tiêu mạnh tay cho hoạt động ưu đãi để đạt được mức tăng trưởng GMV trên. Do vậy, doanh thu kế toán của quý IV trình bày dưới dạng mạng lưới các ưu đãi cho người dùng, lái xe và đối tác đã giảm 44% so với cùng kỳ xuống còn 122 triệu USD.

Các ưu đãi dành cho khách hàng như chương trình giảm giá và khuyến mãi đã tăng gấp đôi lên 365 triệu USD trong quý IV.

Theo báo cáo của tập đoàn DBS Group, Grab tỏ ra hào phóng khi tung ra nhiều ưu đãi cho tài xế và người tiêu dùng kể từ đầu năm 2022 nhằm vượt mặt đối thủ GoTo tại thị trường Singapore.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến