Dòng sự kiện:
Giá vàng có thể giảm thêm 100 USD tuần tới?
07/02/2021 18:03:16
Sau phiên giảm sâu nhất 2 tháng cuối tuần này, việc thị trường vàng chưa có trợ lực tăng mới khiến tâm lý các chuyên gia và nhà đầu tư diễn biến trái chiều.

Cả thị trường vàng thế giới và trong nước đã khép lại tuần giao dịch đầu tiên của tháng 2 với diễn biến trái chiều.

Trong khi giá vàng thế giới tăng 21,3 USD phiên cuối tuần, đóng cửa ở mức 1.815,2 USD/oun, e nhưng vẫn thấp hơn gần 33 USD so với cuối tuần trước (giảm ròng 1,8%/tuần). Giá vàng miếng trong nước cũng ghi nhận phiên giảm sâu về vùng 56,6 triệu đồng/lượng phiên 5/2.

Tuy nhiên, đà phục hồi vào phiên chiều cùng ngày và phiên 6/2 vừa qua đã giúp kim quý trở lại sát vùng 57 triệu/lượng. Giá vàng trong nước hiện cũng cao hơn 150.000-200.000 đồng so với cuối tuần trước.

Vào tuần tiếp theo (8-12/2), trong khi phần lớn nhà phân tích phố Wall kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại thì chưa đến 50% các nhà đầu tư cá nhân lạc quan về giá kim loại quý. Sự thay đổi tâm lý kỳ vọng đối với vàng của nhà đầu tư xuất hiện khi thị trường bạc giảm sâu tuần vừa diễn ra. Giá bạc hiện ở dưới mức 27 USD/ounce, giảm mạnh sau khi chạm mức cao nhất gần 8 năm vào đầu tuần.

Theo một số chuyên gia, việc thất bại trong giao dịch vàng tuần này có thể khiến các nhà đầu tư cá nhân tạm rời khỏi thị trường kim loại, bao gồm cả vàng.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần này của Kitco ghi nhận 14 chuyên gia phân tích đưa ý kiến. Trong đó, có 9 người (65%) kỳ vọng giá vàng tăng tuần tới. Ngược lại, 4 vị chuyên gia (28%) dự báo giá giảm và 1 người (7%) giữ quan điểm giá đi ngang vùng 1.815 USD hiện nay.

Trong khi đó, chỉ có 873/1.823 nhà đầu tư cá nhân tham gia dự báo giá vàng tuần tới đưa quan điểm tăng giá tuần tới, tương đương 48% số người tham gia. Ngược lại, có 568 người (31%) dự đoán giá vàng giảm tiếp về dưới 1.800 USD/ounce và 382 phiếu (21%) trung lập.

Việc chưa đến một nửa nhà đầu tư kỳ vọng vàng tăng giá, đây là tâm lý kém tích cực nhất trên thị trường bán lẻ kể từ cuối tháng 11/2020 đến nay.

Theo ông Ole Hansen, chuyên gia trưởng chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, không chỉ vàng đang vật lộn để tìm động lực tăng giá mới khi lợi suất trái phiếu tăng cao, mà việc ép giá bạc tăng không thành công cũng đang đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia đưa quan điểm vàng tăng giá vẫn đưa ra cơ sở thuyết phục của mình. Trong đó, yếu tố chính được dự báo hỗ trợ giá vàng tuần tới là việc đồng USD sẽ tiếp tục chịu áp lực bán vào tuần tới.

Ông Darin Newsom, Chủ tịch Darin Newsom Analysis cho rằng kim loại quý có thể tăng trở lại vào tuần tới khi đồng USD đang trong xu hướng giảm ngắn hạn.

Trái ngược với quan điểm tăng giá, một số nhà phân tích cũng cho rằng giá vàng sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm xuống dưới 1.700 USD/ounce tuần tới, tương đương mức giảm hơn 100 USD từ giá hiện tại.

Theo các chuyên gia, dù đây là một kịch bản khó xảy ra nhưng nếu kim loại quý đóng cửa những phiên đầu tuần tới ở mức dưới 1.766 USD/ounce, lực bán kỹ thuật sẽ tiếp tục xuất hiện.

“Nếu giá vàng đóng cửa dưới mức đó, đây sẽ là vùng mà vàng chứng kiến mức bán tháo xuống dưới 1.700 USD một lần nữa. Ngược lại, nếu giá vàng đóng cửa trên 1870 USD, thị trường sẽ bước vào xu hướng tăng một lần nữa”, ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết.

Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, ông Bart Melek cũng cảnh báo vẫn có nguy cơ vàng mất thêm 100 USD do mức bán kỹ thuật của nhà đầu tư. Tuy vậy, vị chuyên gia cũng cho biết đây là kịch bản khó xảy ra, trừ khi thị trường ghi nhận biến động lớn vào cuối tuần này.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến