Dòng sự kiện:
Giá vàng còn giảm thêm?
26/09/2021 16:35:28
Trước áp lực liên quan chính sách tiền tệ của Mỹ, giá vàng thế giới được dự báo tiếp tục giảm thêm vào tuần tới và một lần nữa kéo giá trong nước xuống dưới 57 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch cuối tháng 9 với diễn biến trái chiều.

Trong khi giá vàng thế giới ghi nhận xu hướng giảm nhẹ 3 USD so với cuối tuần trước, đóng cửa tuần ở mức 1.750,2 USD/ounce, giá vàng miếng trong nước do Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vẫn ghi nhận mức tăng 350.000 đồng, hiện cố định ở 56,35 - 57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Diễn biến này đã khiến chênh lệch giá bán giữa 2 thị trường tăng lên mức xấp xỉ 9 triệu đồng/lượng, cao nhất nhiều năm trở lại đây.

So với đầu năm, mức chênh lệch này đã tăng gấp 3 lần, còn nếu so với một năm trước, chênh lệch giá giữa vàng thế giới và trong nước đã tăng gấp 9 lần.

Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường vàng thế giới đang gặp nhiều áp lực từ các chính sách tiền tệ và tài khóa của Mỹ, giá kim quý được dự báo tiếp tục giảm trong tuần tới (27-30/9).

Cụ thể, ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA Corp, cho rằng với việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn và đồng USD mạnh hơn sau thông báo tích cực của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), kim loại quý đứng trước nguy cơ giảm về mức 1.700 USD/ounce trong thời gian tới. 

Giá vàng được dự báo giảm thêm vào tuần tới (26-30/9). Ảnh: Chí Hùng.

Theo vị chuyên gia, trọng tâm quan sát thị trường tuần tới sẽ là cuộc tranh luận về trần nợ công của Mỹ giữa Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch FED Jerome Powell.

Ông Moya cho rằng nếu có một giải pháp về trần nợ được đưa ra, dự luật về cơ sở hạ tầng được thông qua và chứng khoán Mỹ phục hồi trở lại vùng đỉnh lịch sử, giá vàng có thể bị bán tháo xuống dưới mức 1.700 USD.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco cũng cho tín hiệu kém tích cực khi hầu hết chuyên gia đều dự báo về xu hướng giảm của kim loại quý. Trong khi đó, tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân dự báo giá vàng tăng tuần tới cũng giảm xuống mức thấp nhất 7 tháng.

Cụ thể, tuần này ghi nhận 18 chuyên gia phân tích phố Wall tham gia dự báo giá vàng tuần tới. Kết quả chỉ 4 người (22%) cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Ngược lại, có tới 11 người (61%) tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống, trong khi 3 nhà phân tích còn lại (17%) đưa quan điểm về xu hướng đi ngang của giá vàng.

Tương tự, với 850 nhà đầu tư cá nhân đưa ra dự báo, có 382 người (45%) cho rằng vàng sẽ tăng giá tuần tới, trong khi 309 người khác (36%) đưa quan điểm giảm và 159 người (19%) cho rằng giá sẽ đi ngang vùng 1.750 USD/ounce hiện tại.

Theo ông Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng vọt trong tuần này đang báo hiệu sự thay đổi trong xu hướng trên thị trường và là áp lực lớn với giá vàng. Ông cho rằng áp lực này sẽ chưa thể biến mất trong tuần tới và giá vàng sẽ còn giảm thêm.

Tương tự, ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management, cho biết giá vàng sẽ tiếp tục giảm khi FED có kế hoạch thay đổi chính sách tiền tệ vào cuối năm nay.

Theo ông Cieszynski, những chính sách tiền tệ này sẽ khiến đồng USD mạnh hơn và tác động trực tiếp khiến vàng giảm giá.

Với thị trường trong nước, dù chênh lệch giá bán so với thế giới đã lên tới 9 triệu đồng/lượng, việc vàng thế giới được dự báo tiếp tục giảm tuần tới có thể khiến giá trong nước một lần nữa mất mốc 57 triệu đồng/lượng.

Trong tuần trước, giá vàng miếng trong nước cũng đã giảm xuống mức thấp nhất 56,5 triệu/lượng khi vàng thế giới lao dốc từ vùng 1.800 USD xuống 1.745 USD/ounce.

 Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến