Dòng sự kiện:
Giá vàng hôm nay 16/10: Rơi xuống đáy
16/10/2022 07:13:24
Giá vàng hôm nay tiếp tục sụt giảm mạnh sau khi báo cáo doanh số bán lẻ các mặt hàng trong tháng 9 của Mỹ không giảm.

Giá vàng hôm nay

Trên Kitco, lúc 15h ngày 15/10 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.645 USD/ounce, giảm 20 USD/ounce so với cuối chiều qua.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục sụt giảm mạnh sau khi báo cáo doanh số bán lẻ các mặt hàng trong tháng 9 của Mỹ không giảm.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 9 không thay đổi so với tháng trước, doanh số bán lẻ từ đầu năm đến nay tăng 8,2%. Trong khi đó, doanh số bán lẻ cốt lõi tăng 0,1% trong tháng trước.

Nhóm kiểm soát của báo cáo, bao gồm ô tô, gas, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, tăng 0,4%, vượt mức dự báo trước đó là 0,3%.

Giá vàng hôm nay tiếp tục lao dốc. (Ảnh minh hoạ).

Theo Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone, thị trường đang có một cuộc tranh luận lớn về việc vàng như một biện pháp bảo vệ lạm phát, đặc biệt là sau khi nó quay trở lại từ mức 2.000 USD/ounce được công bố vào tháng Ba.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây đã nhắc lại lập trường quyết liệt của họ về chính sách tiền tệ, điều này đã khiến thị trường chung bất ổn, vì lo ngại về cuộc suy thoái của Mỹ. Báo cáo CPI hôm thứ Năm cho thấy Fed đã đúng khi tin rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, nói với Kitco News, các báo cáo cho thấy tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn vẫn chưa phải là tất cả.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h chiều 14/10, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,9 - 66,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66 triệu đồng/lượng, bán ra là 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 51,8 - 52,8 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.645 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.646 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm xuống mức giá mới sau khi rơi xuống dưới ngưỡng 1.650 USD/ounce trong phiên giao dịch đêm qua.

Giá vàng vẫn giảm mạnh bất chấp một số ý kiến cho rằng đã có một tín hiệu kỹ thuật về việc tăng giá, hoặc một số ý kiến cho rằng tất cả các tin tức giảm giá trên thị trường đã được tính vào giá cả những phiên vừa qua.

Gây áp lực cho thị trường kim loại lúc này là việc các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây tiếp tục nhắc lại lập trường quyết liệt về chính sách tiền tệ cứng rắn.

Ngoài các yếu tố ở nền kinh tế lớn nhất thế giới, diễn biến tại Vương quốc Anh mới đây cũng đã làm tăng thêm lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mới đây, chính phủ Vương quốc Anh đã điều chỉnh kế hoạch chi tiêu và chính sách thuế gây tranh cãi làm chao đảo thị trường tài chính trong hai tuần qua.

Dự báo giá vàng

Ông Stephen Innes, đối tác quản lý tại công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sỹ) cho biết: “Vàng đang bị mắc kẹt giữa việc không thể chứng kiến triển vọng tăng sớm, nhưng vẫn kỳ vọng vào ánh sáng cuối đường hầm từ việc Fed có thể tạm dừng lộ trình nâng lãi suất. Trong trung hạn, vàng có nhiều cơ hội hơn để tăng giá, khi nhiều khả năng nền kinh tế toàn cầu diễn biến tiêu cực, khiến các nước ủng hộ việc cắt giảm lãi suất”.

Ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại quý của công ty High Ridge Futures, nhận định, số liệu lạm phát mới nhất là tín hiệu cho thấy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất với bước nhảy lớn, tiếp tục đặt ra sức ép với giá vàng.

Ông nhấn mạnh: “Trước khi báo cáo được công bố, thị trường đã khấp khởi hy vọng giá tiêu dùng dịu đi. Nhưng thực tế không phải vậy. Giá các tài sản đã phản ánh rõ sự thất vọng này”.

Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ (Australia) dự báo, giá vàng sẽ lùi về mức 1.600 USD/ounce vào cuối năm nay, trong bối cảnh chính sách tiền tệ được thắt chặt và đồng USD mạnh lên.

Theo ông Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone, giá vàng đã giảm 8% tính đến thời điểm hiện tại và có thể không có đủ động lực để đảo ngược xu hướng trong năm nay. Nhưng đó chỉ là trường hợp của vàng được định giá bằng USD.

Đã có một cuộc tranh luận lớn về việc vàng như một biện pháp trú ẩn an toàn trước "cơn bão" lạm phát, đặc biệt là sau khi kim loại quý này quay trở lại 2.000 USD/ounce. Dù sau đó, vàng đã liên tục rớt giá nhưng ông Chris Weston cho rằng, điều đó không có nghĩa rằng vàng đã thất bại.

Vị chuyên gia này nhận định: "Không có nhiều khả năng thay đổi cho đến năm sau, nếu bạn mua vàng bằng USD. Tôi dự đoán, mức đỉnh mới của USD sẽ được thiết lập trong năm nay. Vàng là một câu chuyện của năm 2023. Tôi nhận thấy những dấu hiệu cho thấy đồng USD sẽ giảm vào năm sau".

Tác giả: Ngọc Vy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến