Dòng sự kiện:
Giá vàng hôm nay 5/1: Lạm phát quá nóng, đối mặt một năm áp lực
05/01/2022 07:20:24
Giá vàng hôm nay 5/1 trên thị trường quốc tế tiếp tục chịu áp lực bán lớn và không thể ngóc đầu đi lên trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh trước những biến chuyển chính sách của Fed.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 4/1, giá vàng 9999 trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

Doji Hà Nội: 60,80 triệu đồng/lượng - 61,45 triệu đồng/lượng

SJC Hà Nội: 60,90 triệu đồng/lượng - 61,62 triệu đồng/lượng

Doji TP.HCM: 60,80 triệu đồng/lượng - 61,40 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 60,90 triệu đồng/lượng - 61,63 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 4/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.804 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.805 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 4/1 thấp hơn khoảng 3,9% (74 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 10,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 4/1.

Giá vàng hôm nay 5/1: Lạm phát quá nóng, vàng đối mặt một năm áp lực

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục chịu áp lực bán lớn và không thể ngóc đầu đi lên trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh trước những biến chuyển chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Đồng USD tăng khá mạnh trong phiên giao dịch đầu năm mới. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt - tăng mạnh lên ngưỡng 96,4 điểm.

Giới đầu tư tiếp tục theo dõi sát những động thái của Fed sau khi ngân hàng trung ương Mỹ cho biết họ tăng gấp đôi tốc độ giảm QE lên 30 tỷ USD một tháng. Điều này sẽ dẫn tới veiecj gói kích thích kinh tế sớm chấm dứt trong đầu năm 2022

Lạm phát ở mức cao và nền kinh tế Mỹ vẫn đang hồi phục là các yếu tố khiến Fed đẩy nhanh quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Giá cả hàng hóa tại Mỹ tăng ở nhiều mặt hàng và dịch vụ.

Những tín hiệu cũng cho thấy Fed có thể 3 lần tăng lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm 2022.

Vàng cũng chịu áp lực giảm khi mà nhiều ngân hàng trung ương các nước phát đi tín hiệu cứng rắn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ để phòng ngừa lạm phát tăng cao.

Tuy nhiên, ở một số nước như Nhật, Trung Quốc và khu vực sử dụng đồng euro, lãi suất có thể sẽ vẫn được giữ ở mức thấp để đảm bảo nền kinh tế hồi phục.

Dự báo giá vàng

Mặc dù chịu áp lực giảm giá do Fed có thể tăng lãi suất và đồng USD tăng giá, qua đó kéo vàng đi xuống, nhưng vẫn có nhiều dự báo cho rằng mặt hàng kim loại quý vẫn tăng giá trong năm 2022.

Theo cuộc khảo sát triển vọng giá vàng do Kitco thực hiện, phần lớn các nhà đầu tư trên Phố Main dự đoán giá vàng sẽ lên mức cao vào năm nay. Có tới 54% kỳ vọng giá vàng đạt trên 2.000 USD/ounce; khoảng 20% dự kiến vàng sẽ giao dịch trong khoảng 1.900 - 2.000 USD/ounce. Số còn lại dự báo kim loại quý vẫn dao động dưới 1.800 USD/ounce và có khoảng 4% số người tham gia khảo sát cho rằng vàng sẽ giảm dưới 1.600 USD/ounce.

Hiện tại xu hướng giá vàng không rõ ràng. Vàng bị kẹt giữa vấn đề lạm phát hiện này và hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc kiềm chế lạm phát.

Tác giả: V. Minh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến