Dòng sự kiện:
Giá vàng khó tăng
13/06/2021 15:21:49
Không thể duy trì vùng giá trên 1.900 USD bất chấp thông tin tích cực liên quan tỷ lệ lạm phát của Mỹ, giá vàng được dự báo khó tăng trở lại trong ngắn hạn.

Cả thị trường trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch giữa tháng 6 với diễn biến không mấy tích cực, đặc biệt là phiên giảm sâu cuối tuần vừa qua.

Trong khi giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới giảm 14,2 USD so với cuối tuần trước, đóng cửa ở mức 1.877,8 USD/ounce, giá trong nước cũng đóng cửa ở vùng tương đương cuối tuần trước 56,7 - 57,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo các chuyên gia phân tích, giá vàng thế giới đã không giữ được mức 1.900 USD/ounce vào cuối tuần này bất chấp tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đến cuối tháng 5 chạm mốc 5% như kỳ vọng trước đó của các nhà đầu tư.

Thậm chí, kim loại quý còn ghi nhận xu hướng chốt lời mạnh phiên cuối tuần hôm qua khi đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các nhà đầu tư tin rằng tỷ lệ lạm phát 5% mới công bố của Mỹ chỉ mang tính tạm thời.

Trước đó, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng cho rằng lạm phát cuối tháng 5 ở mức 5% chỉ là yếu tố nhất thời, và chỉ số này sẽ giảm về cuối năm, duy trì ở mức 2% như kế hoạch của cơ quan này. 

Giá vàng trong nước hiện vẫn được bán ra trên vùng 57,3 triệu đồng/lượng. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng theo các chuyên gia, việc rời xa khỏi vùng giá 1.900 USD/ounce cuối tuần này khiến triển vọng kỹ thuật của kim loại quý kém tích cực hơn rất nhiều trước đó.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng của Kitco ghi nhận có 10/15 chuyên gia (trên 66%) đưa dự báo giá vàng sẽ giảm hoặc đi ngang tuần tới, trong khi số người dự báo giá tăng là 5 người.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân vẫn tin rằng giá vàng đã giảm đủ sâu và sẽ tăng trở lại mốc 1.900 USD tuần tới. Cụ thể, có 695/1.056 nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng tăng tuần tới, tương đương 66% số người đưa ra dự báo. Ngược lại, 181 người khác (17%) cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn và 180 người còn lại (17%) đưa quan điểm trung lập.

Trong tuần trước, các chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân đều đồng thuận về xu hướng tăng giá của vàng. Tuy nhiên, phiên giảm sâu vào cuối tuần đã khiến hầu hết dự báo này không chính xác.

Chuyên gia chiến lược hàng hóa trưởng của Saxo Bank – ông Ole Hansen cho rằng dưới góc độ kỹ thuật, ông nhận thấy giá vàng đang đi xuống. Tuy nhiên, không có lý do gì để nhà đầu tư bán tháo vàng giai đoạn này.

Lý do ông cho rằng vàng giảm giá tuần tới là thị trường đã mất đi một số động lực quan trọng và cần phải tìm một chất xúc tác mới cho xu hướng tăng.

Cùng đưa quan điểm vàng giảm giá, ông Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis cho rằng đợt giảm giá này có thể mở ra cơ hội mua cho các nhà đầu tư. Cá nhân ông cho biết đang chờ đợi một đợt điều chỉnh sâu hơn để nhảy vào thị trường.

"Tôi đang nhắm mục tiêu hỗ trợ ban đầu ở mức 1.871,8 USD. Tuy nhiên, vàng có thể điều chỉnh sâu hơn mức này xuống vùng 1.827 USD, khi đó lực mua vào sẽ tăng trở lại”, ông Newsom nhận định.

Tương tự, ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cũng cho biết đang tìm kiếm mức giá thấp hơn trong thời gian tới của vàng để mua vào. Vị chuyên gia cho rằng nếu giá vàng giảm xuống vùng 1.850 USD/ounce, đây sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào.

Đối với thị trường trong nước, giá vàng miếng hiện vẫn cao hơn giá thế giới quy đổi trên 5 triệu đồng/lượng. Do không có sự kiện nào kích thích nhu cầu mua của thị trường, giá trong nước được dự báo tiếp tục di chuyển theo giá thế giới với chênh lệch khoảng 4-5 triệu đồng/lượng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến