Dòng sự kiện:
Giá vàng: Mơ về nơi… xa lắm
25/06/2019 15:02:04
Kết thúc cuộc họp chính sách hôm 19/6, Fed quyết định giữ lãi suất điều hành ở 2,25% đến 2,5%, không giảm như các nhà đầu tư mong đợi. Phản ứng tức thì trên thị trường thế giới là đồng bạc xanh mất giá mạnh.

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với giỏ các đồng tiền khác,  giảm 0,34% xuống 96,250 điểm, thấp nhất kể từ ngày 26/3.

Các nhà đầu tư tìm nơi “trú ẩn” ở vàng đã khiến giá kim loại quý này ngay phiên sau đó tăng lên sát mức 1.390 USD/oz, cao nhất trong vòng gần hai năm qua. Đến phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục giữ xu hướng tăng, đã có lúc vượt lên mức 1.405 USD/oz. Tuy nhiên, đến chiều thứ Sáu, giá vàng bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt và kết thúc phiên giao dịch lúc 17h30 giờ Việt Nam, giá vàng  thế giới quay đầu về mức 1.405 USD/oz.

Ảnh minh họa

Theo nhịp điệu của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC được các cửa hàng bán ra ngày 20/6 tăng lên mức 38,4 triệu đồng/lượng; phiên sau tăng tiếp lên 39,55 triệu đồng/lượng trước khi quay đầu giảm về 38,640 triệu đồng/lượng. Từ khi giá vàng bật tăng, nhiều người đã mang vàng ra bán, số ít mua vào. Và đến khi giá vàng “đe dọa” lên 40 triệu đồng/lượng thì số người bán đã áp đảo.

Tuy nhiên, được lợi nhất trong cơn sóng gió lần này là các đơn vị kinh doanh vàng chứ không phải người dân. Bởi như những lần trước, khi giá vàng có biến động thì lập tức khoảng cách giữa giá mua và bán bị đẩy giãn ra. Nếu như hôm 20/6 giá mua và bán chỉ cách nhau chưa đến 200 ngàn đồng/lượng thì ngày 21/6 khoảng cách này là 300 đến 500 ngàn đồng/lượng, tùy cửa hàng và tùy loại vàng.

Giá vàng liên tục tăng khiến nhà đầu tư muốn trở về “giấc mơ xưa” giai đoạn các năm 2011-2013, thời điểm đó có lúc giá vàng nhăm nhe cán mốc 49 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới đạt mức gần 1.800 USD/oz. Nhưng ở thời điểm hiện tại, để giá vàng thế giới tăng lên con số này, theo các chuyên gia sẽ phải cần một cuộc khủng hoảng kép: khủng hoảng cả chính trị và kinh tế trên thế giới.

Thực tế, giá vàng thế giới biến động tăng đã nằm trong dự báo của các chuyên gia kinh tế, với lý do chính là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, gần đây có thêm sự kiện Iran bắn rơi máy bay của Mỹ, nhưng do… bắn nhầm. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khá e dè khi đưa dự báo giá vàng trong thời gian tới. Phản ứng lập tức bán ra của người dân cũng cho thấy bản thân họ không tin khả năng giá vàng có thể tăng tiếp.

Từ mức đỉnh gần 50 triệu đồng/lượng, giá vàng cũng đã có lúc rơi về 35 triệu đồng/lượng. Mấy năm gần đây, giá vàng tương đối ổn định. Việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán về cơ bản đã không còn; tập quán sử dụng vàng làm thước đo giá trị cũng dần thay đổi; việc huy động, cho vay vốn bằng vàng hoàn toàn chấm dứt. Khoảng cách giữa giá mua và bán có lúc chỉ còn dưới 50 ngàn đồng/lượng...

Về phía cơ quan quản lý, sự ổn định của thị trường vàng thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho điều hành tỷ giá nói riêng và điều hành chính sách tiền tệ nói chung. Biến động của giá vàng trong nước không còn tác động bất lợi đến tỷ giá, thị trường ngoại hối và nền kinh tế vĩ mô. Tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế tiếp tục được hạn chế, nguồn lực vàng bước đầu đã chuyển hóa thành tiền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội… Do đó, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng phù hợp nhằm chuyển hóa các nguồn vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nếu bạn có vài chục tỷ đồng thì có thể chuyển đổi một phần thành vàng để phân tán rủi ro. Nhưng nếu chỉ có vài tỷ mà bạn cũng tích trữ vàng thì sẽ là lãng phí nguồn lực (vốn không nhiều) của mình và của cả xã hội. Bởi giữ vàng là để tiền chết. Cùng số vốn này, cơ hội sinh lời ở các kênh khác như chứng khoán, bất động sản hay chỉ gửi tiết kiệm cũng đang cao hơn.

Chưa kể, người giữ vàng còn có nguy cơ gặp rủi ro mất, thất lạc như từng xảy ra các vụ bị trộm cậy két, đào nền nhà lấy vàng; hay bị bỏ quên trong bồ thóc khiến tài sản của ai đó bỗng dưng thành vô thừa nhận. Để tránh rủi ro này, bạn có thể mang gửi ngân hàng giữ hộ, nhưng sẽ mất phí.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : fed , usd , giá vàng
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến