Dòng sự kiện:
Giá vàng thế giới trượt dài
18/01/2023 16:00:27
Kim loại quý đã bước sang phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Các nhà đầu tư vàng đang chốt lời sau khi giá mặt hàng này tăng mạnh trong vài tuần qua.

Giá vàng thường nhạy cảm với lãi suất. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 18/1 (giờ Việt Nam), giá vàng đã bước sang phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Trong vòng 24 giờ qua, kim loại quý có lúc được giao dịch dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce, rồi phục hồi phần nào lên 1.902 USD/ounce.

Nói với Zing, ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Anh - cho rằng giá vàng chịu áp lực khi đồng USD phục hồi nhẹ và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi lên.

Vàng chủ yếu được giao dịch trên thị trường phi tập trung của London, thị trường kỳ hạn tại Mỹ và sàn giao dịch Thượng Hải. Giá vàng do Trading Economics theo dõi dựa trên cả các công cụ tài chính phi tập trung (OTC) và hợp đồng chênh lệch (CFD).


Giá vàng thế giới đã giữ xu hướng giảm trong vài ngày qua. Ảnh: Trading Economics.

Áp lực chốt lời

Chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn khác - đã tăng từ mức thấp trong tuần 101,8 điểm lên 102,89 điểm, rồi giảm nhẹ về 102,6 điểm.

"Các nhà đầu tư vàng đang chốt lời bởi sẽ có thêm nhiều sự kiện trong tuần này", ông Erlam giải thích.

Giá vàng tăng mạnh trong vài tuần qua và nhanh chóng vượt khỏi vùng 1.880-1.920 USD/ounce, vốn đã bị mắc kẹt trong phần lớn năm vừa qua.

Các nhà đầu tư vàng đang chốt lời bởi sẽ có thêm nhiều sự kiện trong tuần này

Chuyên gia tài chính Craig Erlam

"Phép thử lớn với vàng sẽ là ngưỡng 2.000 USD/ounce. Tháng 3 năm ngoái, kim loại quý có giai đoạn ngắn được giao dịch trên mốc này", ông Erlam nhận định.

Kim loại quý bước vào đà tăng mạnh kể từ đầu tháng 11 năm ngoái. So với mức thấp hồi tháng 9/2022, giá của mỗi ounce vàng đã tăng vọt hơn 200 USD.

Giới đầu tư đang dồn sự chú ý vào báo cáo chỉ số giá sản xuất và doanh số bán lẻ của các nhà sản xuất Mỹ sắp được công bố. Các dữ liệu này có thể tác động tới quá trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vàng rất nhạy cảm với triển vọng lãi suất. Bởi lãi suất làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý, vốn không được trả lãi. Vàng cũng thường biến động ngược chiều USD.

Sức mua của USD tăng lên sẽ khiến số đồng bạc xanh cần thiết để mua một ounce vàng giảm đi.

Sẽ sớm quay đầu tăng?

Giá vàng đã điều chỉnh giảm. Nhưng chuyên gia tài chính Edward Moya (có trụ sở ở Mỹ) cho rằng việc giá kim loại quý vượt ngưỡng 1.920 USD/ounce vẫn là tín hiệu rất lạc quan cho phần còn lại của tháng.

Giới quan sát tin rằng giá vàng sẽ tăng mạnh trong năm nay. Ông Juerg Kiener - CEO kiêm Giám đốc đầu tư của Swiss Asia Capital - nhận định giá kim loại quý có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce. Còn ông Ole Hansen - Trưởng bộ phận Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng đầu tư Saxo (Đan Mạch) - dự đoán giá vàng giao ngay có khả năng vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.

Saxo Bank chỉ ra 3 yếu tố hỗ trợ giá vàng, bao gồm những bất ổn địa chính trị sẽ thúc đẩy các quốc gia tích trữ vàng thay vì ngoại hối. Cùng với đó là những khoản đầu tư lớn vào các ưu tiên an ninh quốc gia mới và việc gia tăng tính thanh khoản toàn cầu nhằm tránh vỡ nợ.

Trong vòng 24 giờ qua, giá vàng bật tăng phần nào khi áp lực chốt lời giảm bớt. Ảnh: Trading Economics.

Trong hơn 10 năm qua, các ngân hàng trung ương và tổ chức chính phủ đã tăng cường tích trữ vàng. Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm xói mòn niềm tin vào trái phiếu kho bạc Mỹ và những tài sản bằng USD khác, các tổ chức này phải đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Theo ông Nikos Kavalis - Giám đốc điều hành của công ty kim loại quý Metals Focus - các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tăng mua vàng. Bởi giá kim loại quý đã đi lên trong vài năm qua, và tài sản này cũng không bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác.

"Tôi sẽ không bất ngờ nếu các nền kinh tế thiên về hàng hóa muốn đẩy mạnh mua vàng. Họ không còn lựa chọn nào tốt hơn", ông Steen Jakobsen - Giám đốc đầu tư tại Saxo - khẳng định. "Tôi tin rằng giá vàng sẽ tăng mạnh", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến