Dòng sự kiện:
Giá vàng tuần tới: Sức ép từ cuộc họp của Fed
18/03/2018 17:00:06
Tuần này là tuần thứ tư liên tiếp giá vàng sụt giảm do USD phục hồi trước kỳ vọng của thị trường về việc Fed tăng lãi suất vào tuần tới.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.323USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.309- 1.329USD/oz và đóng cửa ở mức 1.313USD/oz.

Giằng co do tác động trái chiều

Đóng cửa tuần này ở mức 1.313 USD/oz, giá vàng quốc tế đã giảm 0,75% so với mức giá đóng cửa của tuần trước, nhưng so với mức đỉnh cao trong tuần thì giá vàng giảm tới hơn 1,2%. Giá vàng tiếp tục chịu áp lực sụt giảm trong tuần này là do USD phục hồi trở lại do các nhà đầu tư kỳ vọng gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 21/3 sắp tới. Tuy nhiên, đà giảm giá vàng đã chững lại khi nguy cơ bùng nổ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại ngày càng lớn. Ngoài ra, những bất ổn chính trị ở Mỹ liên quan đến việc sa thải hàng loạt quan chức cao cấp, căng thẳng giữa Nga và Anh,… cũng góp phần gia tăng vai trò trú ẩn an toàn của vàng đối với các nhà đầu tư.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã dao động trong biên độ từ 36,36-36,69 triệu đồng đến 36,69- 36,77 triệu đồng mỗi lượng.

Ông Mark O’Byrne, Giám đốc phân tích và tư vấn của GoldCore ở Dublin, Ireland, cho rằng, mặc dù giá vàng đã và đang chịu sức ép từ cuộc họp của FED, nhưng vùng hỗ trợ của giá vàng vẫn đang ở 1.300- 1.305USD/oz do những xáo trộn nhân sự của Nhà Trắng, rủi ro chiến tranh thương mại, những căng thẳng địa chính trị giữa các cường quốc lớn,…

Tại thị trường vàng Việt Nam, do giá vàng quốc tế giằng co trong biên độ tương đối hẹp, nên giá vàng miếng SJC tại thị trường Việt Nam cũng không có nhiều biến động. Nhìn chung, giá vàng miếng SJC chỉ lình xình xoay quanh ngưỡng 36,70 triệu đồng/lượng, chưa tạo ra được xu hướng rõ ràng cho các nhà đầu tư nhảy vào thị trường. Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã dao động trong biên độ từ 36,36-36,69 triệu đồng đến 36,69- 36,77 triệu đồng mỗi lượng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi đã tăng lên mức 600.000đ/lượng so với mức khoảng hơn 300.000đ/lượng vào giữa tuần.

Ngã rẽ chưa định hình

Mặc dù giá vàng đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố, nhưng cuộc họp của Fed vào tuần tới mới là yếu tố tác động mạnh đến giá vàng. Thông thường, giá vàng thường giảm mạnh trước và sau khi Fed quyết định tăng lãi suất, sau đó tăng trở lại. Tuy nhiên, đối với cuộc họp này, quyết định Fed tăng lãi suất gần như đã tác động đến giá vàng trong những phiên giao dịch vừa qua. Do đó, phát ngôn của Chủ tịch Fed về kế hoạch tăng lãi suất trong những cuộc họp kế tiếp mới là quan trọng.

Ông Jasper Lawler, Giám đốc nghiên cứu và phân tích thị trường của London Capital Group cho rằng, nhiều khả năng Fed tuyên bố sẽ đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tuần tới. Bởi vì trong phiên điều trần vừa qua trước Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Fed Powell đã cảnh báo áp lực lạm phát đang gia tăng trở lại, sớm đạt mức mục tiêu 2%. “Tuần tới, giá vàng có thể sẽ đi ngang trước cuộc họp, sau đó giảm khi Fed công bố kết quả cuộc họp. Tuy nhiên, nếu giá vàng giảm xuống sát hoặc thấp hơn 1.300USD/oz, sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vì các yếu tố căng thẳng địa chính trị, căng thẳng thương mại toàn cầu vẫn đang hỗ trợ cho giá vàng”, ông Lawler nhận định.

Ông Lawler cho biết thêm, giá vàng khó có thể giảm xuống dưới mức trung bình trong 200 ngày, tương đương với mức 1.298USD/oz, trừ khi có yếu tố nào đột biến tác động tiêu cực đến giá vàng.

Theo phân tích kỹ thuật, áp lực điều chỉnh vẫn đang đè nặng lên giá vàng, nhưng giá vàng khó giảm sâu. Theo đó, nếu giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.304USD/oz, thì có thể sẽ tiếp tục xuống tới 1.297USD/oz, kế tiếp là vùng 1.272- 1.285USD/oz. Ngược lại, nếu vượt qua 1.331USD/oz, thì giá vàng sẽ lên tới vùng 1.337- 1.348USD/oz.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến