Dòng sự kiện:
Giá vàng tuần tới: Sức ép từ cuộc họp của FED và ECB
10/12/2017 06:34:15
Tuần này là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng sụt giảm mạnh do USD, chứng khoán Mỹ tăng mạnh trước kỳ vọng kế hoạch cải cách thuế của Mỹ sẽ sớm được thông qua. Vậy xu hướng giá vàng tuần tới (11-15/12) sẽ như thế nào?

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.274USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.243- 1.277USD/oz và đóng cửa ở mức 1.248USD/oz.

Giảm xuyên suốt cả tuần

Đóng cửa tuần này ở mức 1.248USD/oz, giá vàng quốc tế giảm 2,5% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước. Giá vàng giảm mạnh là do Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật cải cách thuế của mình, góp phần làm gia tăng thêm kỳ vọng các dự luật thuế của lượng viện Quốc hội Mỹ sẽ sớm được hợp nhất để trình Tổng thống Mỹ thông qua vào thời gian tới. Động thái này đã hỗ trợ tích cực cho USD và chứng khoán Mỹ trong tuần này. Theo đó, USD index đã tăng khoảng 1% lên mức cao 93,93 điểm.

Cuối tuần này, Mỹ đã công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp NFP ở mức khả quan, đạt 228.000 việc làm trong tháng 11.

“Số liệu việc làm tích cực sẽ giúp FED có cơ sở vững chắc để thực hiện tăng lãi suất trong năm tới”, ông Rob Haworth, Chuyên gia cao cấp của Công ty quản lý quỹ ngân hàng Mỹ nhận định và cho biết thêm, lãi suất cao hơn trong điều kiện lạm phát còn thấp sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng.

Giá vàng miếng SJC đầu tuần này ở mức 36,42-36,50 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó giảm về 36,26-36,34 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng Việt Nam, tuần qua, giá vàng trong nước cũng giảm theo xu hướng giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC đầu tuần ở mức 36,42-36,50 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó giảm về 36,26-36,34 triệu đồng/lượng. Như vậy tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng miếng SJC đã giảm 160 nghìn đồng.

Diễn biến của thị trường vàng trong nước tuần này đã tích cực hơn khi giá vàng giảm mạnh. Mỗi một nhịp điều chỉnh giảm, lại thêm nhu cầu mua vào của các nhà đầu tư. Tâm lý nắm bắt cơ hội mua vào khi giá vàng giảm xuống ngưỡng thấp hơn là lý do khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến vàng. Theo tập đoàn DOJI, nhu cầu khách mua vào luôn chiếm ưu thế 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại tập đoàn này.

Áp lực giá vàng còn lớn

Giới chuyên gia cho rằng, áp lực đối với giá vàng ngắn hạn còn lớn bởi vì nhiều khả năng kế hoạch cải cách thuế của Mỹ sẽ sớm được thông qua và thực hiện. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho USD, chứng khoán và lợi suất trái phiếu Mỹ.

Bên cạnh đó, với những số liệu kinh tế khả quan của Mỹ, nhất là số liệu việc làm, cộng với kỳ vọng của thị trường về việc FED tăng lãi suất ở mức cao, thì khả năng FED tăng lãi suất tuần tới gần như là chắc chắn. Ngoài ra, cuộc họp của NHTW châu Âu (ECB) vào tuần tới với khả năng sẽ tiếp tục thảo luận sớm tăng lãi suất và đẩy mạnh thắt chặt chính tiền tệ.

“Động thái chính sách tiền tệ của FED và ECB nhiều khả năng sẽ tiếp tục đẩy giá vàng “lao dốc” vào tuần tới”, ông Adam Button, chuyên gia của Forexlive.com nhận định và cho biết thêm, nhiều khả năng giá vàng sẽ giảm xuống vùng 1.220USD/oz vào tuần tới.

Trong khi đó, ông Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích của IG, cho rằng, nếu giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.243USD/oz, thì có thể sẽ giảm xuống 1.215USD/oz. Nếu giá vàng vượt 1.264USD/oz, thì có khả năng sẽ phục hồi trở lại, nhưng mức độ tăng sẽ không nhiều.

Theo phân tích kỹ thuật, áp lực vẫn đang đè nặng lên giá vàng ngắn hạn, nếu giá vàng xuyên thủng mức trung bình 200 ngày là 1.233USD/oz, thì khả năng bị đẩy xuống vùng 1.200USD/oz là rất lớn. Trong khi đó, vùng 1.275-1.286USD/oz vẫn đang là mức kháng cự chủ chốt, kế tiếp là 1.300USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 19 chuyên gia phân tích ở Wall Street, có 10 người (53%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 7 người (37%) dự báo giá vàng tăng và 2 người dự báo giá vàng đi ngang.

Tuy nhiên, trong số 847 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 400 người (47%) nhận định giá vàng sẽ vàng sẽ tăng; 393 người (46%) nhận định giá vàng giảm; 54 người (6%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Theo Báo Diễn đàn doanh nghiệp


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến