Dòng sự kiện:
Giá vàng và dầu thô thế giới lại bật tăng
28/02/2022 15:04:36
Giá các loại hàng hóa như vàng và dầu thô lại bật tăng sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Theo CNBC, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống nhắn tin tài chính SWIFT. Động thái trừng phạt mới nhất từ phương Tây nhanh chóng ảnh hưởng đến giá dầu.

Cụ thể, giá dầu thô Brent tăng 4,45%, hiện được giao dịch ở mức 102,2 USD/thùng. Trong tháng qua, giá dầu Brent đã tăng những 13,87%.

Tương tự, dầu WTI cũng đã tăng 5,45% lên mức 96,56 USD/thùng. Mức tăng trưởng trong tháng của dầu WTI rơi vào khoảng 11,2%.

Ngoài dầu thô, hàng loạt loại năng lượng khác như khí tự nhiên, xăng và dầu sưởi đều tăng mạnh trên 3%.


Giá dầu Brent lấy lại đà tăng sau khi đạt đỉnh hôm 24/2. Ảnh: Trading Economics.

Ngày 24/2, thời điểm Nga chính thức đưa quân vào Ukraine, giá 2 loại dầu thô đều vọt lên trên 100 USD/thùng. Tuy nhiên, đà tăng này diễn ra ngắn ngủi sau khi Nhà Trắng công bố đợt trừng phạt đầu tiên nhắm vào hệ thống năng lượng của Nga.

Nga hiện là nhà cung cấp dầu khí quan trọng sang châu Âu. Dù đợt trừng phạt mới nhất của phương Tây không nhắm vào lĩnh vực năng lượng, các chuyên gia cho rằng rào cản thanh toán sẽ vẫn làm trầm trọng tình hình hiện nay.

“Việc đưa ra biện pháp trừng phạt áp đặt lên một số ngân hàng khiến quá trình bán xăng dầu của Nga gặp nhiều khó khăn. Nguy cơ bị áp lệnh trừng phạt buộc hệ thống ngân hàng phải dừng cung cấp các khoản tài chính cơ bản”, John Kilduff, đối tác của Again Capital, nhận định.

Không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Putin sử dụng năng lượng như một loại vũ khí và dừng cung cấp năng lượng.

Tuần này, OPEC và các nước đồng minh sản xuất dầu, bao gồm Nga, sẽ gặp nhau để xác định chính sách sản xuất của nhóm cho tháng 4. Liên minh dầu mỏ cũng đã tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày để đảm bảo nguồn cung.

Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu Brent lên 115 USD/thùng trong một tháng. Ngân hàng này cho biết giá dầu trong ngắn hạn có thể dao động từ 110-120 USD/thùng nếu nguồn cung từ Nga sụt giảm từ 2-4 triệu thùng/ngày. Hiện quốc gia này đang xuất khẩu khoảng 7,3 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển mỗi ngày.

Sau khi biện pháp trừng phạt bổ sung được đưa ra, giá vàng giao ngay cũng quay trở lại mức cao khoảng 1.906 USD/ounce, tăng 0,94%. Kim loại quý vẫn đang được coi là nơi trú ẩn an toàn khỏi các bất ổn trên thế giới.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến