Trước diễn biến khó lường của giá dầu thế giới, đại diện nhiều doanh nghiệp đưa ra dự báo, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 11/8 tới có thể tiếp tục tăng.

“Giá dầu thế giới những ngày gần đây liên tục biến động và có xu hướng tăng là chủ đạo. Vì thế, giá xăng trong nước có thể tăng 600 - 800 đồng/lít, giá các loại dầu có thể tăng thấp hơn, 300 - 500 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích quỹ bình ổn giá, mức tăng có thể cao hơn”, một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối dự báo.

Doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu trong nước lại tiếp tục tăng tại kỳ điều hành ngày 11/8 tới. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam phân tích, giá xăng dầu thế giới những ngày gần đây liên tục tăng mạnh. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương cũng tăng giá xăng dầu trong nước là điều dễ hiểu, phù hợp với quy luật của thị trường.

Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng 8/8 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 1/8 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 1.152 đồng/lít, lên mức 22.791 đồng/lít; xăng RON95 tăng 1.171 đồng/lít, lên mức 23.963 đồng/lít; dầu diesel tăng 1.112 đồng/lít lên mức 20.612 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít lên mức 20.270 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg lên mức 16.531 đồng/kg.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 22 lần điều chỉnh, trong đó có 12 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Giá dầu thế giới tăng liên tiếp 

Lúc 6h30 ngày 8/8, giá dầu WTI giao dịch ở mức 82,85 USD/thùng, giảm 0,72 USD/thùng trong khi đó dầu Brent giao dịch mức 85,16 USD/thùng, giảm 1,92 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá dầu hôm nay quay đầu giảm do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư sau khi giá dầu đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 4 do nhiều đợt tăng liên tiếp.

Các nhà giao dịch cũng tỏ ra thận trọng trước những lo ngại về tốc độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Nhiều người đang theo dõi số liệu về kinh tế Trung Quốc sẽ được công bố trong tuần này để dò đoán các biện pháp kích thích nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá dầu thô thế giới đang được dự báo giữ đà tăng, dao động trong khoảng 85 - 90 USD/thùng. (Ảnh minh họa).

Giá dầu thế giới vài tuần gần đây liên tục tăng, do được hỗ trợ bởi dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tạm dừng tăng lãi suất, nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) giảm và hy vọng về các biện pháp kích thích kinh tế tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu phục hồi.

Yếu tố chính khiến giá dầu tăng cao là sự sụt giảm nguồn cung tại Ả rập Xê út và cam kết giảm xuất khẩu từ Nga. Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ có thể chậm lại trong thời gian tới khi các nhà khai thác vẫn đang thận trọng mở rộng nguồn cung.

Nhiều nhà phân tích dự báo giá dầu trong nửa cuối năm 2023 còn tăng mạnh hơn so với nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, xu hướng tăng có thể bị hạn chế, đứt đoạn bởi những lo ngại về tốc độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc và tình trạng không chắc chắn về nguồn cung từ Ả rập Xê út và Nga.

Do đó, trong thời gian tới, giá dầu Brent có thể dao động quanh mốc 85 USD/thùng. 

Hiện số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã giảm bốn giàn, xuống còn 525 giàn trong tuần trước. Đây là tuần giảm thứ tám liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022.

Tác giả: Phạm Duy