Giá xăng còn 'nén' được bao lâu?
27/02/2015 10:32:12
ANTT.VN – Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới trong những phiên gần đây đang trên đà “hồi phục” mạnh mẽ, rất có thể trong thời gian sắp tới giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ buộc phải tăng giá sau 15 lần giảm liên tiếp.

Tin liên quan

 

Không thể tiếp tục "kìm nén" giá xăng?

Mới đây, liên Bộ Công thương - Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu giữ ổn định giá bán dù giá thế giới tăng mạnh, khiến bán lẻ xăng dầu trong nước từ mức dương 1.900 đồng/lít đã chuyển sang âm gần 2.500 đồng/lít (đối với xăng-so với giá cơ sở).

Mức chênh lệch âm giữa giá bản lẻ và giá cơ sở này là minh chứng cho tình trạng bán lỗ tại các doanh nghiệp.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương phải đảm bảo "ổn định giá cả hàng hóa, tránh tác động bất lợi đến xã hội và tâm lý người tiêu dùng" trong dip trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Do đó, Bộ Công thương đã quyết định giữ ổn định giá bán các chủng loại xăng dầu lần 2.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc xả Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay để giữ giá chỉ là một biện pháp tình thế, mang tính nhất thời, bởi với tốc độ tiêu thụ xăng dầu như hiện nay, Quỹ sẽ cạn kiệt rất nhanh.

Trong một bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp xăng dầu có vẻ đang kỳ vọng sẽ có một quyết định tăng giá dễ dàng, dễ được chấp nhận hơn giai đoạn trước.

Tuy nhiên, có một điều là liệu việc tăng giá nếu có tới đây có khiến cho ngành vận tải vội vã tăng theo, sau khi bị kiểm soát gắt gao ép phải giảm giá cước dịp Tết vừa qua.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến