Dòng sự kiện:
Giá xăng ngày mai tiếp tục giảm?
03/01/2024 09:49:57
Giá dầu thế giới đang có xu hướng đi xuống do căng thẳng tại Biển Đỏ hạ nhiệt, điều này có thể khiến giá xăng trong nước giảm theo trong kỳ điều hành ngày mai 4/1.

Ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Phương Nam nhận định, trong kỳ điều hành ngày mai (4/1), nếu liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ khoảng 100 đồng/lít, còn giá dầu dự báo giảm 300 - 400 đồng/lít,kg.

Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày 4/1. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp khác cũng dự báo, giá xăng ngày mai có thể giảm 50 đồng/lít còn giá dầu giảm khoảng 300 đồng/lít,kg.

“Trường hợp cơ quan chức năng trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể không thay đổi so với kỳ điều hành trước”, vị này dự báo.

Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 28/12/2023 của liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương.

 

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 13 đồng/lít, xuống mức 21.186 đồng/lít; xăng RON95 tăng 3 đồng/lít, lên mức 22.148 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 264 đồng/lít, lên mức 19.788 đồng/lít; trái lại, dầu hỏa giảm 37 đồng/lít, xuống mốc 20.457 đồng/lít và dầu mazut tăng 420 đồng/kg, lên 15.685 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, lúc 6h hôm nay (3/1), giá dầu Brent giao dịch ở mức 75,89 USD/thùng, giảm 1,15 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua, trong khi đó dầu WTI giao dịch mức 70,38 USD/thùng, giảm 1,27 USD/thùng.

Giá dầu giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay tiêu dùng, theo đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Sự lao dốc của giá dầu cũng chịu tác động bởi sự mạnh lên của USD trong khi giá cổ phiếu trượt dốc. Đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các chuyên gia nhận định, thị trường dầu đang tự điều chỉnh và cho đến nay vẫn không có sự gián đoạn nguồn cung. Giá dầu sẽ tăng cao nếu súng nổ ở khu vực Biển Đỏ.

Trong một diễn biến mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1437/CĐ- về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2024 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trước ngày 31/12/2023; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp bảo đảm chủ động.

"Tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội", công điện của Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính công bố, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước và theo đúng quy định pháp luật, tín hiệu thị trường và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tác giả: Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến