Dòng sự kiện:
Giá xăng RON 95 nhập khẩu cao nhất gần 1.400 USD/tấn
15/10/2022 06:32:24
Đây là mức giá kê khai cao nhất với mặt hàng xăng RON 95 trong 9 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu trên hệ thống của Tổng cục Hải quan.

Ngày 14/10, Tổng cục Hải quan cung cấp một số thông tin liên quan đến công tác quản lý hoạt động nhập khẩu xăng dầu.

Theo đó, cơ quan này cho biết từ đầu năm đến hết ngày 30/9, mức giá kê khai nhập khẩu xăng RON 95 thấp nhất là 825 USD/tấn, cao nhất 1.369 USD/tấn, bình quân 1.078 USD/tấn.

Giá xăng R5 RON 92 không chênh lệch nhiều so với RON 95, dao động trong khoảng 865-1.339 USD/tấn, bình quân 9 tháng đầu năm đạt 1.031 USD/tấn.

Với dầu D.O, giá nhập khẩu kê khai trong mức 610-1.443 USD/tấn, còn giá dầu F.O khoảng 463-1.158 USD/tấn. Bình quân giá kê khai 2 loại dầu này lần lượt là 1.039 USD/tấn và 655 USD/tấn.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cũng nhấn mạnh trị giá tính thuế có thể thay đổi do mặt hàng xăng dầu thường có thỏa thuận mua bán theo giá tính toán trên cơ sở giá trên sàn giao dịch thế giới.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nhập về tổng cộng hơn 6,5 triệu tấn xăng dầu các loại, tương đương hơn 6,8 tỷ USD. Như vậy, sản lượng và trị giá nhập khẩu lần lượt tăng 22,7% và 131,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết đang áp dụng nhiều loại thuế khác nhau với các mặt hàng xăng dầu, gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt mặt hàng xăng là 8%; 8,8% và 20%; mặt hàng dầu là 0%; 5%; 7%; 8% và 20%. Với thuế giá trị gia tăng, xăng dầu chịu mức 10% như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Trong khi đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%, riêng các loại dầu không thu thuế này.

Từ đầu năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành các Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu các loại, trong đó xăng còn 1.000 đồng/lít, dầu diesel còn 500 đồng/lít...

Ngày 30/9, Bộ Tài chính có tờ trình gửi Chính phủ đề xuất giảm tối đa thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng với xăng dầu các loại. Trong đó, UBTVQH quyết định mức giảm cụ thể cũng như thời gian áp dụng.

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua thủ tục nhập khẩu và thông quan với mặt hàng xăng dầu luôn được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định. Ngày 31/8, cơ quan này cũng đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, TP bố trí cán bộ trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính đảm bảo thông quan 24/7.

Việt Nam hiện có 36 doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu, 500 đơn vị phân phối và khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ. Trong tổng sản lượng tiêu thụ, nguồn cung từ nhập khẩu đóng góp khoảng 20-30%. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận việc thua lỗ trong thời gian dài ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh này, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành phối hợp chặt chẽ để đảm bảo việc thông quan và lưu thông các mặt hàng xăng dầu khẩn trương, thông suốt, hiệu quả.

Bộ Công Thương sau đó có văn bản yêu cầu các công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn nâng công suất ở mức tối đa, đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản xuất cho phù hợp nhu cầu thị trường, tức tăng sản lượng mặt hàng xăng.

Các nhà máy cũng cần giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo các hợp đồng đã ký, cũng như sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối không có hợp đồng dài hạn nhưng đang thiếu hàng cục bộ.

Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến